วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

Phuket / rawai

Phuket / Information By Thaisho Tour
แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดใกล้เคียงฝั่งทะเลอันดามัน
ติดต่อได้ที่ E-mail:thaishotour@hotmail.com




หาดราไรย์ Rawai Beach
หาดราไวย์ เป็นหาดเล็ก ๆ มีหมู่บ้านชาวเล (ชาวไทยใหม่) อาศัยอยู่และทำอาชีพประมง




วันนี้พาเที่ยวตลาดในหมู่บ้านชาวเล (ชาวไทยใหม่) หาดราไรย์ ชาวเลที่ทำประมงในแต่ละพอถึงเวลาประมาณ บ่ายสามโมงเย็น ชาวเลจะนำของทะเลสด ๆ มาจำหน่าย นะตลาดแห่งนี้เป็นประจำทุกวัน





ตลาดที่หมู่บ้าน ชาวเล เป็นที่รู้จักของคนชอบท่านอาหารทะเล เพราะที่นี่ขายอาหารทะเลราคาไม่แพง และเป็นอาหารทะเลจริง ๆ ในช่วงเวลา บ่ายสามโมง เป็นต้นไป จนถึงประมาณ 5 - 6 โมงเย็น ก็หมดแล้วลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นคนในระแวก ราไรย์ ในหาน อ่าวฉลอง จากที่อื่นก็พอมีบ้าง และร้านขายอาหารที่มักจะมาเป็นลูกค้าประจำกันเสียส่วนใหญ่ (บางวันก็4-5โมงก็หมดแล้ว)






ปลาทะเล นานา ชนิด มีทั้งตัวเล็ก ตัวใหญ่ ราคากกิโลกรัมละ 30 - 200 บาท ตามขนาด





กุ้งลายตัวโต ๆ น่าท่านมากราคารากิโลกรัมละ 400 - 700 บาทตามขนาด




หอย ทะเล หลากหลายชนิด หอยหวาน กิโลกรัมละ 30 บาท เอาไปทำอาหารได้หลายอย่าง ผู้เขียนชอบที่สุดคือ หอยหวานผัดน้ำพริกเผาใส่ใบโหรพาเเยะ ๆ อร่อยดี หอยแมลงภู่ กิโลกรัมละ 30 บาท เอาไปทำ หอมแมลงภู่อบสมุนไพร หอยแครง กิโลกรัมละ 40 บาท เอาไปลวก ทำน้ำจิ้มซีฟู๊ดแซบ ๆ ที่ว่ามีนี่น่ากินหมดเลย (ต้องซื้อซักอย่างละ กิโลแล้ว)




กุ้งมังกรมีใหเลือกหลายขนาด ยังเป็นอยู่เลย ในกระบะนี้ใหญ่สุด กิโลกรัมละ 1,500 บาท หนึ่งตัวน่าจะได้กิโลนะเนี่ย เอาไปอบเนยน่าจะอร่อยคิดแล้วอยากกิน (อยากกินอย่างเดียวพอเดียวค็กับข้าวเดือนนี้ไม่พอ)




กุ้งมังกรกระบะนี้เล็กลงมาหน่อย 2 ตัวน่าจะกิโลกว่า กระบะนี้ราคากิโลกรัมละ 1,300 บาท ราคาต่ำสุดกิโลกรัมละ 1,000 บาทก็ประมาณ 2 ตัวกิโลเห็นละได้





ปูม้าตัวเป็นก็มีให้เลือกหลายขนาดเช่นกัน ราคาก็ 120 - 200 บาท กระบะนี้ตัวใหญ่สุด 200 บาท เอาไปนึ่ง และก็ผัดผงกระหรี่ ที่จริงอยากได้ปูดำ เอาไปผัดผงกระหรี่จะอร่อยกว่า แต่วันนี้ไม่มี เลยต้องเอาปูม้าไปแทน ปูม้าเป็น ๆ แบบนี้ก็ผัดผงกระหรี่อร่อยเหมือนกัน หรือจะเอาไปที่ส้มตำปูม้าก็อร่อยเพราะปูสดมาก ๆ แต่ต้องเอาขนาดเล็กถึงจะอร่อย ใช้ปูตัวใหญ่เนื้อเเยะไปไม่อร่อย



เที่ยวตลาดหมู่บ้านชาวเลแล้วได้อาหารทะเลสด ๆ นอกจากอาหารทะเลแล้วบางวันก็มีพ่อค้า แม่ค้าจากข้างนอก(พ่อค้า แม่ค้าที่ไม่ใช่คนในหมู่บ้านชาวเล) เข้ามาขายผัก ผลไม้ (บ้านผู้เขียนอยู่ในเมืองภูเก็ตนานาจะได้มาที่ราไวย์สักครั้งจึงไม่พลาดที่จะซื้ออาหารทะเลสด ๆ ไปทำกับข้าวที่บ้าน)

ที่ตลาดหมู่บ้านชาวเลยังมีสินค้า อย่างเช่นเปลือกหอย โมบายทำจากเปลือกหอย และของที่ระลึกอื่น ๆ อีกมากให้เลือกซื้อ

ไม่มีความคิดเห็น: