วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

Phuket / ลดภาวะโลกร้อน

Phuket / Information By Thaisho Tour
แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดใกล้เคียงฝั่งทะเลอันดามัน
ติดต่อได้ที่ E-mail:thaishotour@hotmail.com




ลดภาวะโลกร้อน
มาช่วยกันลดภาวะโลกร้อน กันดีกว่า ในยุคปัจจุบันปัญหาโลกร้อนเป็นปัญหาใหญ่สำหรับทุกคน บนโลกใบเล็กใบนี้ สาเหตุโลกร้อนก็เกิดจากน้ำมือมนุษย์ อย่างเรา ๆ ท่าน ๆ นี่แหละบางท่านอาจจะไม่รู้ตัวว่าเราทำอะไรกับโลก โลกถึงได้ร้อนและเป็นปัญหาที่จะต้องแก้ไขกันในปัจจุบัน

ถ้าหากจะอธิบายกันก็คงจะยืดยาว อธิบายสั้น ๆ ได้ใจความว่า
การใช้ชีวิตประจำวันของเราทุกคน นั้นแหละที่ให้เกิด ภาวะโลกร้อน ตัวอย่างเช่น

การใช้ไฟฟ้าในแต่ละบ้าน

การใช้น้ำในแต่ละครั้ง ในที่ต่าง ๆ

การใช้ถุงฟลาสติกบรรจุอาหาร

การพลังงานเชื้อเพลิง

การใช้ทรัพยากรธรรมชาติ

ที่กล่าวมานี้เป็นข้อหลัก ๆ ที่มนุษย์ได้กระทำให้เกิดภาวะโลกร้อน ด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัยต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ล้วนแล้วแต่มีส่วนทำให้เกิดภาวะโลกร้อนทั้งสิ้น


ดังนั้นพวกเราควรที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดำรงณ์ชิวิตประจำวันของพวกเรา เพื่อช่วยกันลดภาวะโลกร้อนก่อนที่เราจะไม่มีโลกให้อยู่ (ตายกันหมด)


จริง ๆ แล้วครั้งแรกผู้เขียนก็ไม่ค่อยเข้าอะไรมากนักกับการเกิด ภาวะโลกร้อน ที่เขาว่าน้ำแข็งคั่วโลกละลาย คิดอยู่ว่ามันไม่เกี่ยวอะไรเราเลยอยู่ตั้งไกลกับประเทศไทย แต่แล้วความคิดนั้นก็เปลี่ยนไปเมื่อสื่อต่างออกมาก รณรงค์กันและชี้ให้เห็นถึงปัญหาต่าง ๆ จึงได้เข้าใจและติดตาม วิธีการแก้ปัญหา ที่จะสามารถช่วยลดภาวะโลกร้อน


ในการดำรงณ์ชีวิตของผู้เขียนตอนนี้เปลี่ยนไปเป็นอย่างมาก ผู้เขียนนำเอาการดำรงณ์ชิวิตของผู้เขียนและเพื่อนร่วมงานมาเสนอ เผื่อจะเป็นแนวทางให้กับใครอีกหลายคน และเป็นประโยคไม่มากก็น้อย





บริษัทของผู้เขียนเป็นบริษัทเล็ก ทุกวันก็ไปทำงานในออฟฟิตตามปกติเหมือน พนักงานออฟฟิตทั่วไป แต่พวกเราก็ช่วยลดภาวะโลกร้อนโดยการนำกับข้าวมาจากบ้านโดยไม่ใช้ถุงฟลาสติก ใส่ภาชนะใช้ถุงผ้าเเทนการใช้ถุงฟลาสติก





การใช้ภาชนะเรายังล้างและนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีก การที่พวกเรานำข้าวมาท่านกันที่ทำงานนอนจากประหยัดแล้วยังลดการใช้พลังงานอย่างอื่นอีกคือน้ำมันรถนั้นเอง เพราะถ้าเราไม่นำข้าวมาท่านเองเราจะต้องขับรถออกไปซื้อท่านตามร้านแล้วต้อนใช้พลังงานน้ำมันเพิ่มขึ้น




และอีกอย่างที่พวกเราช่วยกันลดภาวะโลกร้อนก็คือ เวลาทำงานเราไม่เปิดแอร์ เปิดประตู - หน้าต่างรับลมแทน นอกจากช่วยบริษัทลดค่าไฟแล้วยังช่วยลดภาวะโลกร้อนไปอีกทางหนึ่ง




การลดภาวะโลกร้อนไม่ใช่หน้าที่ของใครคนไดคนหนึ่ง แต่เป็นหน้าของทุกคนที่จะช่วยกันคนละเล็ก ละน้อย "โลกสวยด้วยมือเรา"

ไม่มีความคิดเห็น: