วันจันทร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

Phuket / Royal Pewter

Phuket / Informition By Thaisho Tour
แนะนำแหล่งท่องเที่ยว ข้อมูล สถานที่ ที่พัก ของจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดฝั่งทะเลอันดามัน
นักท่องเที่ยวสนใจสอบถามข้อมูลได้ทาง
E-mail:thaishotour@hotmail.com

Royal Pewter
พิวเตอร์ (Pewter) คือโลหะผสมที่ทำจากดีบุก ทองแดง และพลวง เป็นสิ่งมหัศจรรย์ของเอเชียอาคเนย์ – ปกติแล้วเราจะนำไปทำเป็นเครื่องประดับและของใช้ต่างๆที่มีลวดลายอันละเอียดซับซ้อน ที่พิพิธภัณฑ์โรยัลสลังงอพิวเตอร์ (Royal Pewter ) แห่งนี้ คุณจะสามารถเลือกชมคอลเลคชันส่วนตัวจำนวน 75 ชิ้น ตั้งแต่กล่องใส่ยาสูบ ตะเกียงน้ำมัน โคมไฟแบบจีนที่ประณีตและประดับด้วยลวดลายดอกบัว และลวดลายสมัยใหม่ ไปจนถึงเครื่องมือทำพิวเตอร์อายุกว่าศตวรรษ นอกจากนี้ ทางโรเยอร์พิวเตอร์ยังจัดการสาธิตขั้นตอนการทำพิวเตอร์แบบโบราณทุกวันอีกด้วย



พิวเตอร์ (หรือที่รู้จักกันว่า "เครื่องเงินแอนทีค") เป็นโลหะผสม, โดยทั่วไป ใช้ดีบุก 85 ถึง 96 เปอร์เซ็นท์ และส่วนที่เหลือผสมด้วยทองแดง และแร่โลหะอื่นๆ

พิวเตอร์สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท:

ไฟน์ - ใช้เป็นภาชนะสำหรับดื่มกิน ใช้ดีบุก 96 เปอร์เซ็นท์ และทองแดง 4 เปอร์เซ็นท์ โดยไม่ใช้ตะกั่ว

ไทรเฟิล - ใช้เป็นภาชนะสำหรับดื่มกิน แต่่สีของพิวเตอรจะหมองกว่า ใช้ดีบุก 92 เปอร์เซ็นท์ ทองแดง 4 เปอร์เซ็นท์ และตะกั่ว 4 เปอร์เซ็นท์

เลย์ หรือ เลย์เมทัล - ไม่สามารถใช้เป็นภาชนะสำหรับดื่มกินได้ โดยใช้ตะกั่วเป็นส่วนผสม 15 เปอร์เซ็นท์ เป็นอย่างน้อย

สำหรับสินค้า Royal Pewter จัดอยู่ในประเภท ไฟน์
ประกอบด้วย แร่ดีบุก 97 เปอร์เซ็นท์ พลวง 2 เปอร์เซ็นท์ และทองแดง 1 เปอร์เซ็นท์
** โดยไม่ใช้ตะกั่วเป็นส่วนผสม **
ดังนั้นจึงสามารถใช้เป็นภาชนะสำหรับดื่มกินได้ โดยไม่เป็นอันตราย




การทำแร่ในจังหวัดภูเก็ต อาจแบ่งเรียกชื่อเป็นวิธีต่างๆได้ 5 วิธี คือ เหมืองแล่น เหมืองสูบ เหมืองเรือขุด เหมืองปล่อง และเหมืองหาบ ซึ่งวิธีทำเหมืองเหล่านี้ ทางกรมโลหะกิจ ได้มีคำอธิบายไว้เป็นบรรทัดฐาน เพื่อป้องกันการเข้าใจผิด ส่วนวิธีอื่นๆที่เรียกเพิ่มเติมเข้ามา เป็นชื่อเหมืองแร่ขนาดเล็ก ที่เรียกกันตามลักษณะย่อยที่ทำ ซึ่งในบางชื่อนั้น ก็อยู่ส่วนย่อยของการทำเหมืองใหญ่อีกที เช่น เหมืองคลา เหมืองฉีด

เหมืองคลา
ได้แก่การทำเหมืองแร่บนไหล่เขา โดยการทำรางน้ำพาน้ำมาตามไหล่เขาจากที่สูง
ให้น้ำไหลชะลงบนหลังแร่ ลงสู่บ่อขุดรองรับ แล้วล้างร่อนเอาเฉพาะแร่




เหมืองคลา เรียกกันตามลักษณะสายแร่ดีบุกที่อยู่ตามเนื้อหิน ซึ่งเป็นหินแกรนิต และหินเป๊กมาไต้ท์ ปะปนอยู่ในคลาหรือหินที่ผุกร่นสีขาวคล้ายแป้ง วิธีการทำขึ้นอยู่กับสภาพพื้นที่ หากมีหินที่แข็งก็ใช้วิธีจุดระเบิดให้แตกออก แล้วสูบขึ้นรางแร่ หรือใช้แรงคนหาบขนขึ้นรางแร่ หรือหาก เป็นแหล่งแร่ขนาดใหญ่ ก็อาจใช้ แทรกเตอร์ขุดตักใส่รถบันทุกขนขึ้นไป หรือใช้น้ำฉีดให้ชะไหลลงสู่รางแร่ด้านล่างทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพ พื้นที่ ว่าควรใช้วิธีใดจึงจะเหมาะสม

เหมืองรู หรือเหมืองปล่อง (Driffing) คือการทำเหมืองในลานแร่โดยขุดเป็นรู หลุม หรือปล่องลงไปจนถึงชั้น กระสะแร่แล้วเอาดินที่มีแร่ปนอยู่ขึ้นมาล้าง ด้วยรางกู้หรืออุปกรณ์อย่างอื่น



เหมืองหาบ

คือการทำเหมืองแร่ในลานแร่ ที่ต้องขุดเปิดเปลือกดินเป็นชั้นๆ ลงไปจนถึงชั้นกระสะแร่ เปิดเป็นบ่อกว้างโดยใช้ ้เครื่องมือง่ายๆ เช่น ชะแลง จอบ และสิ่งที่ใช้ในการขนส่งดินทรายที่มีกรวดหินปนแร่ ด้วยปุ้งกี๋ ที่ผูก เป็นคานหาบ หาบขึ้นมาใส่ในรางกู้แร่ ด้วยแรงงานคนเป็นจำนวนมากเดินเป็นแถว ไปตามบันไดขึ้นลงจากก้นบ่อถึงรางกู้ที่อยู่เป็นชั้นๆ ถ้าในขุมมีน้ำมากก็ทำการวิดออกด้วยระหัดซึ่งหมุนด้วยแรงคน แหล่งแร่ดีบุกที่ทำเหมืองหาบ พื้นที่แหล่งแร่ส่วนมากจะกระจัดกระจาย การทำจึงต้องใช้แรงคนมาก ในระยะต่อมาจึงเลิก ไปเพราะไม่ค่อยคุ้มทุน และขุดได้ช้า



เหมืองแล่น

ได้แก่การทำเหมืองที่อยู่บนเนินเขาโดยใช้แรงงานคนขุด และพลังน้ำ หรือเครื่องมืออื่นๆพังทลายดินทรายปนแร่หน้า เหมืองลงมาสู่รางกู้แร่ คือการทำเหมืองที่ลงทุนน้อย เพราะเป็นแหล่งแร่เปลือกดิน ตามหุบเขา เนินเขาและอยู่ใกล้แหล่งน้ำ การทำอาศัยรางก ู้ที่ทำได้ไม่ยากทั้งรางหรือร่องดิน และรางไม้กระดานสำหรับกู้แร่ ทอดยาวต่อกันไป โดยอาศัยน้ำไหลจากที่สูงลงมาตามร่องดิน
รางแร่ มีคนงานคอยแทงหน้าดินให้น้ำชะไหลมาตามร่อง และคนงานคอยทุบย่อยดินเป็นก้อนให้แตกละเอียด พร้อมกับเก็บเศษไม้ ก้อนหินขึ้นจากท้องร่อง และมีจอบพายดินทวนน้ำ เพื่อให้แร่ตกอยู่ท้องร่องหรือรางกู้พร้อมกับมีการกู้แร่ตามเวลา
ที่สมควร หน้าดิน จะถูกเปิดไปเรื่อยๆจนหมดชั้นที่มีแร่ และไกลออกไปเรื่อยๆ จึงเรียกว่า"เหมืองแล่น"



เหมืองสูบ

คือการทำเหมืองแล่นที่ดัดแปลงให้เหมาะสมกับสภาพภูมิประเทศ เช่น ในที่มีน้ำน้อยใช้เครื่องสูบทราย สูบเอาดินทราย
ปนแร่ขึ้นมาในรางแร่ วิธีนี้มีประสิทธิภาพและประหยัด

เป็นวิธีทำเหมืองแร่ดีบุกที่นิยมกันมาก เพราะสามารถผลิตแร่ได้มาก เป็นวิธีที่ประยุกต์จากการทำเหมืองหาบ เหมืองรูหรือเหมืองปล่องซึ่งไม่ต้องอาศัยสภาพภูมิประเทศตามธรรมชาติมากนัก แต่ก็ต้องมีการตรวจสำรวจแหล่งแร่ เกี่ยวกับความ
ลึกของชั้นกระสะแร่ ชั้นดินว่ามีหินแข็ง หรือดินเหนียวมากหรือไม่ จะสามารถ
ฉีดพังได้สะดวกหรือไม่ และมีแร่ดีบุกอยู่ปริมาณเท่าใด จากนั้นก็กำหนดสร้างรางล้างแร่ ตั้งเครื่องยนต์สูบ ท่อสูบ และท่อน้ำฉีด ซึ่งมีความแรงมากพังทลายหน้าดิน ให้น้ำไหลชะดินไปสู่โรงเครื่องสูบขึ้นรางกู้ ฉีดพังทลายหน้าดินและสูบไปนานเข้า
ก็จะเป็นขุมลึกใหญ่ วิธีนี้หน้าดินและชั้นกระสะแร่จะถูกสูบขึ้นรางกู้แร่จนหมด บนรางจะมีตะแกรงแยกหินออกจาก ดินดินกรวดทราย ปนแร่ ก็ไหลไปตามราง พร้อมกับการฉีดน้ำลงบนรางไปทั่วๆ เพื่อให้แร่ตกอยู่ก้นรางกู้ จะได้ทำการกู้แร่ต่อไป



เหมืองฉีด

เป็นวิธีการทำเหมืองที่ใช้แรงดันน้ำฉีดพังทลายดินทรายปนแร่ออกมา แล้วล้างและแยกเอาเนื้อแร่

ลักษณะก็คล้ายกับเหมืองแล่น เพียงแต่อาศัยการสูบน้ำ และใช้พลังน้ำผ่านหัวฉีดที่มีความแรง ในการพังทลายหน้าดิน ให้ชะไหล ลงสู่รางกู้แร่ เพื่อแยกเอาแร่ออกจากดิน หิน กรวดทราย



เหมืองเรือขุด

เป็นวิธีทำเหมืองแร่ดีบุกที่ลงทุนสูงมาก แต่มีประสิทธิภาพสูงในการขุด กู้ แยก และ แต่งแร่ ทั้งที่ในพื้นที่มีปริมาณแร่น้อยกว่า การทำเหมืองแร่วิธีอื่น ลักษณะเรือขุดคล้ายโรงงานมากกว่าเรือ แต่เป็นโรงงานที่ลอยน้ำได้ ส่วนสำคัญของเรือขุดคือ บันได (Ladder) ซึ่งมีพวงลูกกระเชอเคลื่อนที่วางอยู่ บนตะแกรงหมุน (Trommel) สำหรับคัดขนาดดินกรวดทราย เครื่องล้างแร่ ได้แก่จิ๊ก (Jigs) หรือรางกู้แร่ (Palongs)และรางปล่อย
มูลดินทรายทิ้ง เรือขุดชนิดนี้เป็นชนิดใช้ลูกกระเชอ(Bucket Dredge) หรือเรือขุดชนิดใช้แบบก้ามปู (Grab Dredge) จะมีการติดตั้งกระเชอที่ยุ่งยากซับซ้อน




ที่โรเยอร์ พิวเยอร์ เป็นแหล่งรวมสินค้ามากมาย ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อเป็นของขวัญของฝาก หรือจะใช้เองก็ไม่ว่ากัน
สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจที่จะทดลองทำ ที่นี่ก็มีอุปกรณ์ เตรียมไว้ให้ จะให้นักท่องเที่ยวได้สลักชื่อของตัวเองหรือ บุคคลที่ชื่นชอบลงบนผลิตภัณฑ์ เป็นการหาประสบการณ์อีกรูปแบบหนึ่ง

นักทอ่งเที่ยวมีโอกาสได้เดินทางมาเที่ยวจังหวัดภูเก็ต อย่าลืมหาโอกาสเข้ามาเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ ของโรเยอร์ พิวเตอร์
ตั้งอยู่เลขที่ 61/16 หมู่ 6 ซอย วัดหลวงปู่สุภา ตำบลฉลอง อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต 83000