วันศุกร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

Phuket / ดอกเบญจมาศ

Phuket / Information By Thasisho Tour
แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดใกล้เคียงฝั่งทะเลอันดามัน
ติดต่อได้ที่ E-mail:thaishotour@hotmail.com


ดอกเบญจมาศ


เบญจมาศเป็นไม้ตัดดอกชนิดหนึ่งที่นิยมปลูก เพื่อเลี้ยงและใช้กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งสามารถปลูกได้ในทุกภาคของประเทศไทย แต่ถ้าปลูกในที่ที่มีอากาศหนาวเย็นจะได้ดอกที่มีคุณภาพดี รูปทรงสวยงาม สีสันสดใส มีพันธุ์ต่างๆ มากมาย หลายสี และหลายฟอร์ม นอกจากใช้เป็นไม้ตัดดอกแล้วยังสามารถใช้เป็นไม้กระถาง และไม้ปลูกประดับสวนได้ดีอีกด้วย ตามธรรมชาติมีฤดูกาลออกดอกในช่วงกลางวันสั้น คือระหว่างเดือนตุลาคมถึงมกราคม โครงการหลวงได้รวบรวมพันธุ์เบญจมาศจากประเทศญี่ปุ่น ไต้หวัน เนเธอร์แลนด์ อิสราเอล และสหรัฐอเมริกา มาทำการปลูก ทดลอง แล้วคัดพันธุ์ที่ดีทำการขยายต้นพันธุ์ปลอดโรคโดยวิธีเพาะเลี้ยงเนี้อเยื่อ นำไปส่งเสริมให้ชาวเขาปลูกกันเป็นอาชีพเพื่อทดแทนการปลูกฝิ่น ซึ่งนับว่าประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมาก ชาวเขาสามารถผลิตดอกเบญจมาศที่มีคุณภาพได้ตลอดปีภายในเรือนโรงกันฝนและแมลง มีการบังคับการออกดอกของ เบญจมาศ โดยการ ควบคุม ด้วยการให้ ไฟฟ้าในเวลากลางคืน


ดอกเบญจมาศ
ตระกูล : Asteraceae(เดิมวงศ์ Compositae)
ถิ่นกำเนิด : ในประเทศญี่ปุ่นและจีน


เบญจมาศเป็นดอกประเภท Head เกิดจากการรวมดอกย่อย 2 ชนิด คือ กลีบดอกชั้นนอก (Ray floret) ซึ่งเป็นดอกตัวเมีย ไม่มีเกสรตัวผู้ และกลีบดอกชั้นใน (Disk floret) ซึ่งเป็นดอกสมบูรณ์เพศมีทั้งเกสรตัวผู้และเกสรตัวเมีย เบญจมาศ แยกตามประโยชน์ใช้สอยและการปลูกปฏิบัติ ได้ 4 ประเภท ดังนี้


1. Exhibition type เป็นเบญจมาศที่มีดอกขนาดใหญ่ ลำต้นสูงประมาณ 1 เมตร ไม่มีการเด็ดยอดแต่ต้องเด็ดตาข้าง ทิ้งเพื่อให้เหลือดอกยอดเพียง 1 ดอก


2. Standard type มีดอกเล็กกว่าประเภท แรก ต้องเด็ดยอดเพื่อให้แตกกิ่งข้าง 3-4 กิ่ง และเด็ดดอกข้างทิ้งให้เหลือดอกยอดเพียงดอกเดียว นิยมใช้เป็นไม้ตัดดอก

3. Spray type เบญจมาศประเภทนี้เป็นประเภทที่มีหลายดอกต่อ 1 กิ่ง และมี 6-10 กิ่งต่อต้น ไม่มีการเด็ดดอกข้าง ดอกมีขนาดเล็กกว่าประเภท Standard type ใช้ปลูกเป็นไม้ตัดดอกหรือถอนขายทั้งต้นโดยตัดรากทิ้ง

4. Potted plant เบญจมาศประเภทนี้ใช้ปลูกเป็นไม้กระถาง มีทรงพุ่มกะทัดรัด ดอกดก และมีดอกขนาดเล็กแตกกิ่งก้านมาก

เบญจมาศประกอบด้วยดอกเล็ก ๆ เป็นจำนวนมาก ดอกที่อยู่รอบนอกและมีการเจริญเติบโตดีกว่า มองเห็นกลีบดอกได้ชัดเจนกว่าเราจะเรียกว่า ดอกชั้นนอก ซึ่งเป็นดอกที่มีแต่เกสรตัวเมีย ไม่มีเกสรตัวผู้ ส่วนดอกที่อยู่วงในเข้าไปและมีการเจริญเติบโตช้า มองเห็นกลีบดอกไม่ชัดเจน เพราะมีกลีบดอกสั้น รวมกันเป็นกระจุกตรงกลางดอก ซึ่งมีทั้งเกสรตัวผู้และเกสรตัวเมียอยู่รวมกัน เบญจมาศนั้น มีสีเหลืองสวยงามแต่จะไม่มีกลิ่น
ในปัจจุบันดอกเบญจมาศเป็นดอกไม้เศรษฐกิจ อีกชนิดหนึ่งของประเทศไทย ส่งออกไปยัง นานาประเทศ และเป็นที่นิยมในประเทศไม่ว่าเป็นการนำไปปลูกเป็นไม้ดอกไม้ประดับ นอกจากนั้นยังนำไปทำประโยคได้มากมาย เช่น บูชาพระ จัดดอกไม้ตามงานต่าง ฯลฯ เนื่องด้วยดอกเบญจมาศมีทั้งดอกเล็ก ดอกใหญ่ มีสีสันหลากหลายสีสวยงาม และดอกเมื่อบานแล้วอยู่ทนนาน อยู่ได้หลายวัน
และ มีจำหน่ายตลอดทั้งปี ที่สำคัญราคาไม่แพง หาซื้อได้ง่าย จึงได้รับความนิยมโดยทั่วไป