วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

Phuket / พระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี

Phuket / Informatoin By Thaisho Tour
แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดใกล้เคียงฝั่งทะเลอันดามัน
สนใจติดต่อได้ที่ E-mail:thaishotour@hotmail.com


พระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี พุทธอุทยานยอดเขานาคเกิด ตำบลกะรน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต
เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิง พุทธศาสนา แห่งใหม่ของจังหวัดภูเก็ต ขณะนี้ทำการก่อสร้างใกล้จะแล้วเสร็จ ตอนนี้นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปชมความงดงามขององค์ที่ใหญ่ที่สุดบนเขานาคเกิดได้


พระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี
การจัดสร้างพระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี การประดับผิวองค์พระ ด้วยหินอ่อน หยกขาว สุริยะกันต ใช้งบประมาณจากแรงศรัทธา ในการประดับ 10 ล้านบาทเศษ

พระประธานองค์ใหญ่
หล่อด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก ปางมารวิชัย
ขนาดหน้าตักกว้าง 25 เมตร สูง 45 เมตร
งบประมาณ 30 ล้านบาท


พระแม่ธรณี ประดิษฐานอยู่ ณ ระหว่างทางขึ้นบันได เพื่อไปชมองค์พระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี


ระฆังมหามงคล ครองราชย์ 60 ปี เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัลกาลที่ ๙


พระพุทธรูปทองเหลือง ปางมารวิชัย
ขนาดหน้าตักกว้าง 5.49 เมตร
ฐานพญานาคกว้าง 9.39 เมตร
ความสูงจากฐานพญานาคถึงยอดรัศมี 12.19 เมตร
หล่อด้วยทองเหลือง ประมาณ 22 ตัน งบประมาณ 8.8 ล้านบาท
ทางอุทยานได้จัดที่นั่งให้นักท่องเที่ยวนั่งถ่ายภาพองค์พระพุทธรูปทองเหลือง ปางมารวิชัยได้


รอยพระพุทธบาตร พระศาสดาแห่งพระพุทธศาสนา
นักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาจะนำเหรียญ 50 สตางค์ และเหรียญ 25 สตางค์ วางไว้ที่รอยพระบาตร เหมือนดั่งว่าได้ปิดทองรอยพระบาตรแล้วนั่นเอง


รอยพระหัตถ์ พระศาสดาแห่งพระพุทธศาสนา
นักท่องเที่ยวจะทำเช่นกันรอยพระบาตร


จากบนยอดสุดของเขานาคเกิด มองเห็นทัศนียภาพ โดยรอบของจังหวัดภูเก็ต


ความเป็นมา หลักการเหตุผล การสร้างพระพุทธรูป เป็นการสร้างวัตถุมงคลที่ประเสริฐ อันทรงคุณค่าที่ประมาณมิได้ เพราะพระพุทธรูปเป็นรูปที่สร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงพระพุทธเจ้า และเคารพบูชาแทนพระองค์จริง ซึ่งได้ปรินิพพานไปนานแล้ว พระพุทธเจ้าทรงเป็นพระศาสดาแห่งพระพุทธศาสนา ทรงมีพระคุณอันยิ่งใหญ่ต่อชาวโลก ทรงสละความสุขสบายในวรรณะกษัตริย์ ออกผนวชบำเพ็ญเพียรทางจิต จนได้ตรัสรู้อริยสัจ ทรงค้นพบสัจธรรมหรือความจริงต่างๆ จากการตรัสรู้พระองค์เองนานาประการ แล้วประกาศสัจธรรมนั้นแก่ชาวโลก หลักธรรมของพระองค์ มุ่งละเว้นการกระทำความชั่ว มุ่งกระทำความดี และทำจิตใจให้บริสุทธิ์ผ่องใส ผู้ที่ประพฤติปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอนของพระองค์ จะประสบความสำเร็จในการดำรงชีวิต ตั้งมั่นอยู่ในศีลธรรมอันดี และสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
เนื่องจากมีผู้มีจิตศรัทธาบริจาคที่ดินบนภูเขาสูง มองเห็นทัศนียภาพทั่วเกาะภูเก็ตให้แก่วัดกิตติสังฆาราม มีจำนวนเนื้อที่เพียงพอ เหมาะสมอันควรแก่การที่จะประดิษฐานพระพุทธรูปขนาดใหญ่ให้มีความสง่างามเป็นอย่างยิ่ง วัดกิตติสังฆาราม คณะกรรมการวัด ประชาชนและพุทธศาสนิกชน มีความเห็นพ้องต้องกันว่า ควรจะได้จัดทำโครงการสร้าง “พระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี” ณ สถานที่แห่งนี้ไว้เคารพบูชาแทนพระพุทธองค์ และจะได้ปรับปรุงพื้นที่บริเวณสถานที่ประดิษฐาน ให้เป็นพุทธอุทยาน ให้มีความร่มรื่น สวยงาม เพื่อจะได้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม ใช้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ สถานที่ที่ร่มรื่นและสวยงามเช่นนี้ นั้นเหมาะแก่การนั่งวิปัสสนากัมมัฏฐานเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่แปด พ.ศ. ๒๕๔๐ - ๒๕๔๔ นั้น ในบทที่ ๓ ได้เน้นถึงการพัฒนาจิตใจของเยาวชนและประชาชน ต่อมาในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่เก้า ในปลายปี พ.ศ. ๒๕๔๔ - ๒๕๔๙ ก็ยังเน้นถึงการฟื้นฟูบูรณาการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของมนุษย์อีกด้วย เเต่หากมองให้เข้าถึงธรรมชาติที่เเท้
จริงเเล้ว มนุษย์ก็คือตัวธรรมชาติ ที่ต้องได้รับการบูรณาการ โดยการนำเอาหลักธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธองค์มาขัดเกลาจิตใจ ทางคณะกรรมการได้เห็นความสำคัญในเรื่องนี้ จึงได้มีโครงการจัดสร้างพุทธอุทยาน ประดิษฐาน “พระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี” ให้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมพัฒนาจิตให้เกิดปัญญาเเละสันติสุขขึ้นมา อีกทั้งเพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวที ความเคารพ ความศรัทธาต่อองค์สัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้มีพระคุณอันยิ่งใหญ่ ผู้ซึ่งปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ผู้ซึ่งหลุดพ้นจากกิเลสทั้งปวง และจะได้ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช

ขอพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ได้โปรดลงทุนพร้อมใจกันรังสรรค์ สร้างสรรค์ พุทธอุทยาน ที่เป็นมหามงคลมรดกทางใจ ไว้บนโลกใบนี้ ใครมีปัจจัยเอาปัจจัยมา ใครมีแรงเอาแรงมา ใครมีปัญญาเอาปัญญามา เอาความดีและคนดีมารวมกัน ผลแห่งกุศล เจตนานี้จงมารวมกัน เป็นตบะ เดชะ พลวปัจจัย ส่งผลให้งานสำเร็จ ผู้ที่มากราบไหว้บูชา และผู้มีส่วนร่วมสร้างจงมีอายุ วรรณะ สุขะ พละ โภคะ ปฏิภาณ ธนสารสมบัติ ประสบความสุข ความเจริญ ปรารถนาสิ่งใดในทางที่ชอบประกอบด้วยธรรม ให้สำเร็จ ทุกประการ จะเดินทางไปที่ไหนปลอดภัยในที่ทุกสถานในกาลทุกเมื่อ


พระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี
ขอเชิญร่วมงาน " ปริวาสกรรม " พระธุดงค์หมู่ใหญ่ จำนวน ๑๙๙ รูป และปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ ครั้งที่ 1 วันที่ 1-10
ธันวาคม พ.ศ. 2551 ณ พุทธอุทยานยอดเขานาคเกิด ตำบลกะรน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต
จึงขอเชิญชวนผู้มีจิตรศรัทธา ร่วมงานโดยจิตรอันเป็นกุศล

" ปริวาสกรรม " หมายถึง การอยู่ชดใช้ เรียกสามัญว่าอยู่กรรม เป็นชื่อวุฏฐานวิธี (ระเบียบปฏิบัติสำหรับออกจากครุกาบัติ) อย่างหนึ่งซึ่งภิกษุผู้ต้องอาบัติสัวฆาทิเสสแล้วปกปิดไว้ จะต้องประพฤเป็นการลงโทษตนเองชดใช้ให้ครบเท่าจำนวนวันที่ปิดอาบัติ ก่อนที่จะประพฤมานัตอันเป็นขั้นตอนปกติของการออกจากอาบัติต่อไป ระหว่างอยู่ปริวาส ต้องประพฤติวัตรต่าง ๆ เช่น งดใช้สิทธิบางอย่าง ลดฐานะของตนเอง และประจานตัวเป็นต้น (งานปริวาสกรรมทั่วไทย มีประมาณ 370 แห่ง)