วันพฤหัสบดีที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2551

Phuket / ปูจักจั่น (crab)

Phuket / Information By Thaisho Tour
แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดใกล้เคียงฝั่งทะเลอันดามัน
ติดต่อได้ที่ E-mail:thaishotour@hotmail.com




ปูจักจั่น หรือ ปูครุฑ (Ranina vanima) จัดอยู่ในวงศ์รานินีดี้ (Family Raninidae) ภาษาอังกฤษเรียกว่า Red Frog Crab, Spanner Crab หรือ Kona Crab มีแพร่พันธุ์ตั้งแต่หมู่เกาะฮาวาย ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ ไทย จนไปถึงหมู่เกาะอินโดนีเซีย และแอฟริกาตะวันออก



ลักษณะทั่วไปพบว่ามีกระดองทรงรีรูปไข่กว้างทางด้านข้าง ขอบกระดองด้านหน้ามีหนาม แหลมเป็นกลุ่มจำนวน 7 กลุ่ม กลุ่มละ 3 อัน ด้านบนมีหนามแหลมแข็งขนาดเล็ก ปลายหนาม ชี้ไปทางส่วนหัว ปกคลุมทั่วไป มีก้านตายาวและตั้งขึ้นสามารถพับเก็บลงในร่องทางด้านหน้า ใต้กระดอง ตากระเปาะทรงรีอยู่ปลายก้านตา มีหนวด 2 คู่ขนาดเล็กสั้น หนวดข้างหนึ่งแยก 2 เส้น ส่วนอีกคู่หนึ่งมีฐานเป็นแผ่นแข็งมีขนขึ้นโดยรอบ



รยางค์ปาก มีขนาดใหญ่แข็งแรง ก้ามหนีบขนาดใหญ่ ปลายก้ามหันเข้าหากัน ฟันในส่วน ของก้ามหนีบด้านละ 6-7 อัน มีขาเดิน 4 คู่ สองคู่แรกมีปลายคล้ายใบหอก ส่วนสองคู่หลัง ปลายแบนคล้ายพาย ลักษณะลำตัวเป็นปล้อง 6 ปล้องขนาดเล็กต่อจากปลายกระดองม้วน ด้านล่าง ปล้องสุดท้ายมีแพนหางรูปสามเหลี่ยมต่อท้ายมีขาว่ายน้ำ 1 คู่ ลำตัวด้านล่างมีสันนูน (เพศเมียจะเห็นได้ชัดเจน)



มีขาสีน้ำตาลค่อนข้างรอบขอบกระดอง เพศผู้จะเห็นชัดเจนลำตัวกับขาเดินมีสีส้มอมแดง หรือน้ำตาล ส่วนท้องมีสีขาว ขอบกระดองหน้า และหลังสีขาวเช่นเดียวกัน ตามีหลายสี เช่น ดำ เหลือง หรือน้ำตาล ก้านตาสีขาว ขนาดมาตรฐานของปูจักจั่นตัวผู้จะใหญ่กว่าตัวเมีย ประมาณ 7-14 เซนติเมตร ตัวเมียประมาณ 5-8 เซนติเมตร แหล่งที่อยู่อาศัยชอบหมก ตัวกับพื้นที่เป็นทราย รอบกองหินหรือแนวหินใต้น้ำระดับน้ำลึกประมาณ 60 เมตร



กลุ่มชาวประมง บ้านทับละมุ จ.พังงา เล่าถึงประวัติเจ้าปูโบราณนี้ว่า นานมาแล้วชั่วลูก ชั่วหลานชาวประมง มักเรียกชื่อกันตามแหล่งที่พบว่า ปูโบราณ ปูกบ ปูสิมิลัน ปูจักจั่น หรือ จักจั่นยักษ์ เพราะพบมากบริเวณ "ดอนจักจั่น" ตอนใต้ของหมู่เกาะสิมิลัน และมีทั่วไปตาม หมู่เกาะสุรินทร์ เกาะราชา ในอ่าวไทยและทะเลอันดามัน



ปูจักจั่น หรือ ปูครุฑ จะมีเนื้อแน่น หวานส่วนมากคนจะนิยมนำมานึ้งทานกันจะได้รสชาติกว่านำมาทำเป็นอาหารอย่างอื่น
ในจังหวัดภูเก็ตหาซื้อทานได้บริเวณสะพานสารสิน(ในเขตจังหวัดพังงาก็มีขายเช่นกัน)จะมีแม่ค้านึ้งขายตามข้างทาง ในเมืองภูเก็ตก็จะมีที่ร้านอาหารบางร้านเท่านั้น (ไม่ทราบว่าร้านไหนบ้าง ต้องสอบถามพนังงานร้านอาหารที่ท่านเข้าไปทาน ส่วนมากจะมีในร้านที่ขายอาหารซีฟู๊ด) ตามตลาดอาหารทะเลสดบริเวณเกาะสิเหร่ ตลาดตอนเย็นที่หาดราไวย์ และ ร้านอาหารตามชายหาดต่าง ๆ

ไม่มีความคิดเห็น: