วันพุธที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2551

Phuket / เครื่องจักรสาน

Phuket / Information By Thaisho Tour
แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดใกล้เคียงฝั่งทะเลอันดามัน
ติดต่อได้ที่ E-mail:thaishotour@hotmail.com

เครื่องจักรสาน
การแปรรูปวัตถุดิบที่ใช้ทำเครื่องจักสานเป็นพัฒนาการสำคัญในการทำเครื่องจักสานเพราะการใช้วัสดุที่เป็นเส้นเล็ก เช่น ตอก หวาย ย่านลิเภา ทำให้มนุษย์สามารถประดิษฐ์เครื่องจักสานให้มีรูปทรงตามต้องการ และมีความประณีตงดงามยิ่งขึ้น


การทำเครื่องจักสานบางชนิดในบางท้องถิ่นช่างจักสานจะสานภาชนะหรือใช้ไม้ทำเป็นแบบให้มีรูปทรงตามความต้องการก่อน แล้วจึงสานทับแม่แบบอีกทีหนึ่ง เพื่อให้ได้เครื่องจักสานที่มีรูปร่างและขนาดที่เหมือนๆ กัน



การทำเครื่องจักสานเป็นหัตถกรรมสำคัญยิ่งประเภทหนึ่งในสังคมเกษตรกรรม เพราะเป็นเครื่องมือเครื่องใช้ที่ผู้ใช้สามารถสานขึ้นใช้เองจากวัตถุดิบที่มีอยู่ในท้องถิ่นการสร้างรูปทรงและกรรมวิธีในการทำเครื่องจักสานยุคแรกๆ ของมนุษย์ โดยทั่วไปจะไม่แตกต่างกันนัก ตั้งแต่การนำใบไม้ เถาวัลย์ มาสานเป็นภาชนะ สานเป็นเสื่อหรือเครื่องรองนั่งปูนอนการนำใบมะพร้าว ใบลาน ใบตาล และเถาวัลย์มาสานเป็นภาชนะอย่างหยาบๆ สำหรับใส่สิ่งของซึ่งทำกันทั่วไป


ด้วยภุมิปัญญาของคนไทยในปัจจุบัน มีสินค้าที่เป็นเครื่องจักรสานที่เป็นรูปแบบใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดอย่างมากมาย
เป็นของใช่ในบ้านเรือนที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ตลอดจนถึงเป็นเครื่องประดับตกแต่งบ้าน


เครื่องจักรสานในปัจจุบันหาซื้อได้ง่ายและราคาไม่แพง ในจังหวัดภูเก็ตมีอยู่หลายร้าน ร้านที่จะแนะนำตั้งอยู่บนถนนเจ้าฟ้าใน ใกล้ตลาดแคลิฟอร์เนีย ก่อนถึงมุกภูเก็ต มีเครื่องจักรสานมากมายหลายแบบ สินค้าในร้านมาจากหลายจังหวัด มีทั้งภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคใต้ มีครบทุดภาคของประเทศไทย มาร้านนี้ร้านเดียวได้เครื่องสานที่ถูกใจกลับบ้านแน่นนอน



สินค้าที่อยากจะนำเสนอ เป็นรูปแบบคล้ายกระโดง แต่มีที่คลอบ ประโยคคือเวลานำ ปลา หรือ เนื้อสัตว์ ไปตากแดดก็ไม่ต้องกลัวแมลงวันจะตอม สอาดแน่นอน

เครื่องจักรสานทำจากวัสดุธรรมชาติ ใช้งานได้ทนนาน ไม่แพ้พลาสติก

ไม่มีความคิดเห็น: