วันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2551

Phuket / naiyang beach

Phuket / Information By Thaisho Tour
แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดใกล้เคียงฝั่งทะเลอันดามัน
ติดต่อได้ที่ E-mail:thaishotour@hotmail.com


อุทยานแห่งชาติสิรินาค
หาดในยาง ห่างจากตัวเมืองภูเก็ต 37 กม. จากสี่แยกอำเภอถลาง ตรงขึ้นไปจนถึง ทางแยกเข้าสนามบินเลี้ยวซ้ายไป จนถึงสนามบิน แยกซ้ายเข้าไปอีกประมาณ 2 กิโลเมตร ถึงอุทยานแห่งชาติสิรินาค หาดในยาง มีพื้นที่ครอบคลุมประมาณ 90 ตารางกิโลเมตร หรือ 56,250 ไร่ หาดทรายมีความยาวต่อ เนื่องกันถึง 13 กิโลเมตร มีสนทะเลขึ้นอยู่ทั่วไป ตามธรรมชาติ มีแนวปะการังกว้างใหญ่ ติดต่อกับหาดทราย ซึ่งเป็นที่อยู่ อาศัยของปลาทะเลนานา ชนิด และเต่าทะเล ซึ่งจะขึ้นมาวางไข่บนหาดในยาง หาดทรายแก้ว และ บริเวณหาด สนามบิน ในราว ๆ เดือนพฤศจิกายน ถึงเดือนกุมภาพันธ์


อุทยานแห่งชาติสิรินาค ในช่วงเดือนทองเที่ยวของทุกปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวเป็นจำนวนมาก ที่มาหาดทรายที่ขาวทะเลใส่ ออกจากนี้ ท่านที่กางเต็นนอนที่อุทยานแห่งชาติสิรินาคแห่งนี้จะมีโอกาศ ได้เห็นเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่ ตามชายหาด เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาติให้เข้าไปดูใกล้ ๆ ได้เพราะจะเป็นการรบกวนเต่า ทำให้มันไม่ขึ้นมาวางไข่อีก ไข่ของเต่าที่เจ้าหน้าของอุทยานแห่งชาติสิรินาคทำการเก็บไปเพื่อขยายพันธุ์และนำไปปล่อยกับสู่ทะเล ในช่วงที่เต่าโตพอสมควร วิธีนี้จะทำให้เต่าทะเลไม่สูญพันธุ์


ท่านที่ชอบการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ที่อุทยานแห่งชาติสิรินาคแห่งเหมาะมากในช่วงเดือน พฤษจิกายน ถึงเดือน กุมภาพันธ์ อากาศดีมากในตอนเช้า และตอนเย็น


อุทยานแห่งชาติสิรินาค
บริเวณที่เจ้าหน้าที่จักให้กางเต้นนอนได้ บริเวณใต้ต้นสนเป็นแนวยาว เย็นและร่มรื่น


อุทยานแห่งชาติสิรินาค
บริเวณที่เจ้าหน้าที่จักให้กางเต้นนอนได้



จักจั่นทะเล มีชื่อสามัญว่า Mole crab หรือ Sand crab
เป็นสัตว์กลุ่มเดียวกับกุ้ง ปู คือ มีลักษณะกึ่งกุ้งกึ่งปู ร่างเป็นรูปไข่ ตัวเมียจะมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้ 2 เท่า อาศัยอยู่ในทรายบริเวณชายน้ำที่มีคลื่น โผล่เฉพาะตาและหนวดขึ้นมาดักแพลงก์ตอน เป็นอาหารเข้าสู่ปาก จักจั่นทะเลที่พบที่หาดไม้ขาว หาดในยาง มี 2 ชนิด คือ จักจั่นควาย (Mole asactyla) ซึ่งมีขนาดใหญ่ หายาก และจักจั่นธรรมดา (Emerita emeritus) เป็นจักจั่นที่พบมากกว่าชนิดแรกและมีขนาดเล็กกว่า



จักจั่นทะเล หายใจโดยใช้เหงือก ดำรงชีวิตเป็นอิสระอาศัยอยู่ในน้ำจืด น้ำกร่อยและน้ำทะเล เป็นสัตว์แยกเพศ การปฎิสนธิเกิดภายในร่างกาย การเจริญเติบโตของตัวอ่อนมีการลอกคราบหลายครั้งและในขณะที่ฝังตัวในทราย เมื่อคลื่นไหลกลับน้ำที่ไหลลงทะเลจะปะทะกระบอกตาที่ทำให้เห็นสายน้ำแยกออกเป็นรอย 2 คู่ ตามความกว้างของตาทั้งสองของจักจั่น ทำให้ทราบว่าจักจั่นฝังตัวอยู่บริเวณนั้น

มีกระดองชั้นเดียวหุ้มส่วนหัว มีขนาด 5 ใน 6 ส่วนของจักจั่น อีก 1 ส่วนเป็นลำตัว มีกระดอง 3 ชิ้นต่อซ้อนกัน เหลื่อมติดกันเพื่อให้ม้วนตัวมุดลวดลงทรายได้สะดวก ต่อจากลำตัวเป็นท้องรูปสามเหลี่ยม ชาวบ้านเรียกว่า“ปิ้ง” พับติดซ้อนไว้หน้าลำตัว เรียกว่า จักจั่นลิงหรือ จักจั่นช้าง

หาดไม้ขาว เป็นหาดที่ยาวที่สุดในภูเก็ต แนวหาดเริ่มต่อจากหาดในยาง
ผ่านสนามบินไปเรื่อยๆ จนถึงหาดทรายแก้วมีทรายขาวติดต่อกันตลอดเกือบเป็นเส้นตรง มีความยาว 13 กิโลเมตร เป็นหาดหนึ่งที่มีจักจั่นทะเลมาก


เที่ยวในจังหวัดภูเก็ตไม่แพงอย่างที่คิด

ไม่มีความคิดเห็น: