วันอาทิตย์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2551

Phuket / pearl farm

Phuket / Information By Thaisho Tour
แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดใกล้เคียงฝั่งทะเลอันดามัน
ติดต่อได้ที่ E-mail:thaishotour@hotmail.com




Phuket pearl industry โรงงานไข่มุก สะปำ ภูเก็ต
58/2 moo 1 thepkrasattri rd. baan sapam muang phuket 83200 Thailand




"ไข่มุก"
สมบัติล้ำค่าจากท้องทะเล มนุษย์เรารู้จักมุกมาเป็นเวลานับพันปีโดยใช้เป็นเครื่องประดับที่มีค่า สมัยก่อนเป็นเรื่องที่ลี้ลับมาก บ้างเชื่อว่าเป็นหยดน้ำตาของนางเงือก บ้างก็ว่าเป็นสิ่งที่พระเจ้าประทานให้จากฟากฟ้า จนกระทั่งไม่กี่ศตวรรษมานี้ได้มาผู้สังเกตว่ามุกที่พบมีสีของเปลือกหอย จึงสันนิษฐานว่าหอยสร้างมุกขึ้นโดยการหลั่งสารออกมาเคลือบสิ่งแปลกปลอมเพื่อป้องกันการระคายเคือง จนทำให้สิ่งแปลกปลอมนั้นมีผิวเรียบและใส่เช่นเดียวกับที่มันสร้างเปลือกหอย จากการศึกษามานับศตวรรษ มนุษย์พยายามศึกษากระบวนการเกี่ยวกับการเกิดมุกจากหอยมุก ได้นำกระบวนการเกิดมุกในตัวหอยมาทำการเพาะเลี้ยงมุกขึ้น จึงเกิดเป็นอุตสาหกรรมขึ้นมาจนถึงปัจจุปัน


การเกิดของมุก
ด้วยประสบการณ์ที่ได้ทำมานานจนถึงปัจจุบัน ทางฟาร์มทำฟาร์มเลี้ยงมุกซีกมาจนถึงการทำฟาร์มเลี้ยงมุกกลม และสามารถเพาะพันธุ์หอยมุกใด้เองภายใต้การทำงาน โดยทีมงานคนไทยและเป็นภูมิปัญญาของคนท้องถิ่นภูเก็ต ที่ได้สืบทอดจากรุ่นหนึ่งสู่อีกรุ่นหนึ่ง ปัจจุบันได้ก่อตั้งบริษัทภูเก็ต เพิร์ล อินดัสทรีเป็นผู้ดูแลผลิตไข่มุก ตั้งแต่การทำฟาร์มเลี้ยงมุก โรงงานคัดแยกเจียรนัยแปรรูปผลิตภัณฑ์ จนถึงการประกอบตัวเรือน และออกแบบผลิตภัณฑ์มุก พร้อมทั้งโชว์รูมแสดงผลิตภัณฑ์จากมุก ทุกขั้นตอนจะมีนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญและช่างผู้ชำนาญงานมาดูแลและควบคุมคุณภาพทุกขั้นตอนก่อนถึงมือผู้สวมใส่ เพราะมุกมิใช่มีคุณค่าเป็นเครื่องประดับเท่านั้นแต่จะบ่งบอกถึงรสนิยมของผู้สวมใส่ด้วย "ไข่มุก" จึงได้ชื่อว่าเป็นอัญมณีอันทรงคุณค่าเพียงชิ้นเดียวในโลกที่เกิดขึ้นมาจากสัตว์น้ำในนามหอยมุก


มุกที่เกิดจากธรรมชาติ (Natural Pearls) มุกธรรมชาติเกิดจากวัตถุภายนอกพลัดตกลงไปในตัวหอย จึงขับสารมุกโดยเซลล์บุผิวของเนื้อแมนเทิล (Mantle) ซึ่งเป็นอวัยวะที่มีหน้าที่ในการสร้างเปลือกหอย โดยดึงสารประกอบแคลเซียมจากน้ำมาสร้างเป็นชั้นเปลือกขึ้น ชั้นมุกประกอบด้วยผลึกของแคลเซียมคาร์บอเนตที่เรียกว่า อะราโกไนท์ (Aragonite) รวมกับเมือกและสารจำพวกคอนชิโอลิน (Conchiolin) แทรกอยู่ทำให้ดูมีประกายรุ้งแวววาว มุกชนิดนี้หายากมารในธรรมชาติและมีรูปร่างแตกต่างกัน เพราะไม่สามารถควบคุมรูปทรงได้ ราคาแพง ทำให้มีมนุษย์คิดค้นกระบวนการเกิดมุกในตัวหอยขึ้น จึงเกิดเป็นมุกเลี้ยงในเวลาต่อมา


มุกที่เกิดจากการเลี้ยง (Cultured Pearls) มุกเลี้ยงเกิดจากการค้นคว้าของมนุษย์ โดยนำหอยมุกมาเลี้ยงและใส่แกนมุก (Nucleus) เพื่อบังคับให้หอยสร้างมุกขึ้น ตามขนาดและรูปร่างที่ต้องการ การใส่แกนอาจใส่เป็นแกนซีก มุกที่ได้จึงเรียกมุกซีก ( Hemispherical pearl หรือ Half pearl ) หรืออาจใส่แกนทรงกลม มุกที่ได้จึงเรียกมุกกลม ( Spherical pearl หรือ Round pearl ) จากนั้นนำไปฝังใสเนื้อเยี่อหอยตรงตำแหน่งที่เหมาะสม เลี้ยงหอยมุกต่ออีก 2 - 3 ปี จึงจะได้มุกที่เกิดจากการเลี้ยง การเกิดมุกเลี้ยงและมุกธรรมชาติจึงไม่แตกต่างกัน เพียงแต่กระบวนการนำพามุกธรรมชาติ ธรรมชาติเป็นผู้นำพา ส่วนมุกเลี้ยงมนุษย์เป็นผู้นำพาเท่านั้น


มุกซีก หรือ มุกที่ญี่ปุ่นเรียกว่า มุกมาเบ้ (Mabe Pearls)
หอยที่เลี้ยงมุกซีกมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Pteria penquin ชื่อสามัญว่า Golden wing, Black wing หรือคนไทยเรียกหอยมุกกัลปังหา, หอยมุกกวาง และปีกหก มุกซีกนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการทำมุกที่ฟาร์ม โดยการรวบรวมพันธุ์หอยมุกจากธรรมชาติขนาดตั้งแต่ 13 ซม. ขึ้นไป นำมาติดแกนมุกซีกที่ฝาด้านในของเปลือกฝาละ 1 - 2 เม็ด แล้วแต่ขนาดของหอย จากนั้นนำไปเจาะรูเพื่อร้อยเป็นพวง พวงละ 10 - 15 ตัว นำไปแขวนเลี้ยงในทะเลอีก 14 เดือน แต่ขณะนี้นักวิชาการของฟาร์มได้ค้นพบวีธีการเลี้ยงหอยชนิดนี้โดยใช้ระยะเวลาเพียง 10 เดือนเท่านั้น ก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตมุกได้



มุกอโกย่า (Akoya Pearls)
เป็นมุกกลมขนาดตั้งแต่ 2 - 10 mm. หอยมุกชนิดนี้มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Pinctada fucata มีชื่อสมามัญว่า Vulgaris คนไทยเรียกหอยมุกแกลบ, หอยมุกระจิ, หอยมุกกระแจะ โดยรวบรวมพันธุ์หอยจากธรรมชาติมีขนาดตั้งแต่ 5 - 10 ซม. ทำการผ่าตัดฝังแกนมุกบริเวณติ่งเพศของหอย ( Gonad หรือ Pearl sac ) โดยต้องอาศัยผู้ชำนาญพิเศษ มิฉะนั้นอาจทำให้หอยตายได้ จากน้ำจะทำการตรวจเช็คอัตราการตาย การคายแกนมุก เป็นระยะเวลา 6 สัปดาห์จึงจะนำไปเลี้ยงในทะเล ระยะเวลา 8 - 24 เดือน



มุกเซาท์ซี (South Sea Pearls)
เป็นมุกกลมขนาดตั้งแต่ 11 มม. ขึ้นไปมีทั้งสีขาว สีครีม และสีดำ ราคาสูง ปัจจุบันเป็นที่นิยมของผู้บริโภคมาก มุกเซาท์ซีเป็นมุกที่เกิดจากหอยขนาดใหญ่ชื่อ Pinctade maxima มีชื่อสามัญว่า Silver lipped, Gold lipped คนไทยเรียกหอยมุกจาน หอยมุกชนิดนี้หายากมากในธรรมชาติ เพื่อเป็นการทดแทนธรรมชาติที่ขาดแคลน นักวิชาการของฟาร์มจึงคิดค้นการเพาะและขยายพันธุ์หอยมุกจานขึ้นและประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง เมื่อเลี้ยงหอยอายุประมาณ 2 ปี ก็ทำการผ่าตัดใส่แกนมุกโดยผู้ชำนาญ จากนั้นนำไปอนุบาลและเลี้ยงลงทะเลเป็นเวลา 1.5 - 2 ปี บริษัท ภูเก็ต เพิร์ล อินดัสทรี จำกัด ได้มุ่งมั่นที่จะพัฒนาการผลิตไข่มุกจากอุตสาหกรรมครอบครัวไปสู่อุตสาหกรรมไข่มุก




เมื่อหอยอายุครบ 12-20 เดือน ก็สามารถทำการเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ แล้วส่งเข้าโรงงานเพื่อคัดแยกคุณภาพของมุก การคัดแยกคุณภาพนี้ ทางบริษัทจะยึดคุณภาพ 5 อย่าง ซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับสากลทั่วไป ซึ่งเป็นมาตรฐานของประเทศสหรัฐอเมริกาคือ

1. ประกายและความวาว
2. ผิวสัมผัสด้านนอก หรือตำหนิ
3. รูปทรง
4. สี
5. ขนาด


ฟาร์มมุกภูเก็ต ภูเก็ต เพิร์ล แฟคทรอรี่ จำหน่ายเครื่องประดับที่ทำจากเพชร ทอง เงิน ไข่มุก ฯลฯ ได้แก่ แหวน สร้อยคำ กำไลข้อมือ ต่างหู เข็มกลัด และมีคอลเล็กชั่นสำหรับโอกาสพิเศษ เครื่องประดับภายในร้านได้รับการออกแบบ และแต่งตัวเรือนจากผู้ที่มีประสบการณ์ระดับประเทศ และสินค้าทุกชิ้นมีใบรับประกัน

ไม่มีความคิดเห็น: