วันศุกร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2551

Phuket / Pangnga canoe

Pangnga จังหวัดพังงา

อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในท้องที่อำเภอตะกั่วทุ่ง อำเภอเมือง และกิ่งอำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา เป็นอุทยานแห่งชาติประเภทชายฝั่งทะเลแห่งที่สองของประเทศ มีความงดงามของทิวทัศน์ชายฝั่งและทิวทัศน์เหนือผิวน้ำ อุดมสมบูรณ์ด้วยป่าชายเลน ประกอบด้วยเกาะทางด้านทิศตะวันออกของเกาะภูเก็ตประมาณ 40 เกาะ
เอกลักษณ์ทางธรรมชาติที่สวยงาม เช่น เขาพิงกัน เขาตะปู ถ้ำลอด รวมทั้งหาดทรายที่สวยงาม



เรือแคนู Canoe ซึ่งเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ซึ่ง หมายถึง “การท่องเที่ยวไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาชื่นชม และเพลิดเพลินไปกับทัศนียภาพตามธรรมชาติ สภาพสังคม วัฒนธรรม วิถีชีวิตของคนในท้องถิ่น บนพื้นฐานที่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดทางด้านเศรษฐกิจ และพยายามให้มีผลกระทบน้อยที่สุดต่อทรัพยากรธรรมชาติ และทางด้านวัฒนธรรมบนพื้นที่ที่มี การท่องเที่ยว” ปัจจุบันการท่องเที่ยวในรูปแบบนี้กำลังเป็นที่นิยม มีการจัดทัวร์ในลักษณะทัวร์เต็มวัน

เรือแคนูจะนำนักท่องเที่ยวไปชมธรรมชาติและถ้ำต่าง อาทิ เช่น

ถ้ำลอด สามารถที่จะล่องเรือลอดผ่านใต้ถ้ำไปได้ ภายในถ้ำมีหินย้อยสวยงามมาก เป็นถ้ำที่กว้างใหญ่ประมาณ 20 เมตร และยาวประมาณ 70 เมตร

ถ้ำแก้วเป็นที่อยู่อาศัยของนกนางแอ่น ภายในถ้ำมีหินผลึกสะท้อนแสงสวยงาม

ถ้ำเขาทะลุนอก-ใน มีลักษณะเหมือนถ้ำลอด แต่มีขนาดเล็กกว่า

ถ้ำนาค เป็นถ้ำที่กว้างใหญ่ ภายในถ้ำมีหลืบหินงอก หินย้อยที่สวยงามมาก ที่บริเวณปากถ้ำมีหินงอกลักษณะคล้ายพญานาค ส่วนถัดจากหัวที่ลำตัวของนาคนั้นมีลักษณะเป็นเกล็ดแวววาวงดงามมาก

นอกจากนี้ยังมีถ้ำอีกมากมาย เช่น ถ้ำพ่อขุนทอง ถ้ำเกาะพนัก ถ้ำแก้ว และถ้ำเกาะไข่ เป็นต้น



สภาพภูมิประเทศของอ่าวพังงาส่วนใหญ่เป็นทะเลและเกาะใหญ่น้อยประมาณ 40 เกาะ มีภูเขาลักษณะเป็นหินปูนทั้งชนิดที่ขึ้นอยู่โดดเดี่ยวลูกเดียว เช่น เขาตะปู และชนิดที่ขึ้นอยู่หลายลูกติดกันจนทำให้ดูเป็นทิวสลับซับซ้อนอยู่โดยทั่วไป ซึ่งมีหินงอกหินย้อยสวยงาม ตามชะง่อนผาจะเห็นชั้นของหินและร่องรอยการกัดกร่อนของน้ำตามเขาต่างๆในระดับน้ำ ก่อให้เกิดภูมิประเทศแปลกตา มีเกาะแก่งรูปทรงประหลาด บริเวณรอบๆมีสภาพเป็นพื้นที่ป่าชายเลน


เกาะละวะใหญ่
อยู่ห่างจากอุทยาน ฯ โดยทางเรือหางยาวประมาณ 2 ชั่วโมง เกาะวะละใหญ่นี้เป็นเกาะเล็ก ๆ มีหาดทรายขาว ใช้เวลาเดินทางรอบเกาะประมาณครึ่งชั่วโมง มีน้ำทะเลที่สะอาด และมีปะการังน้ำตื้น
หาดทราย ที่สวยงามมีอยู่ที่บริเวณด้านทิศตะวันตกของเกาะละวะใหญ่ นอกจากนี้ยังมีหาดทรายเล็กๆที่บริเวณเกาะโบยด้านทิศใต้ และเกาะพนักด้านทิศตะวันตก
มีปะการังสีต่างๆที่สวยงาม เช่น สีขาว สีแดง อยู่บริเวณด้านทิศใต้ของเกาะห้อง ด้านทิศเหนือของเกาะนกคุ้ม และทางด้านทิศตะวันออกของเกาะพนัก



เกาะปันหยี
เป็นเกาะเล็กๆ มีที่ราบประมาณ 1ไร่ มีบ้านเรือนประมาณ 200 หลังคาเรือนประชาชนส่วนใหญ่มีอาชีพเป็นชาวประมง ขายของที่ระลึกและขายอาหารให้แก่นักท่องเที่ยว มีโรงเรียนประชาบาลแห่งหนึ่งชื่อ โรงเรียนบ้านเกาะปันหยี ประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม



เขาพิงกัน
มีลักษณะเป็นเขา 2 ลูกมาพิงกัน ลักษณะของส่วนของเขาที่มาพิงนี้ เรียบเหมือนกับใครเอามีดมาปาด แต่มิใช่เกิดจากการตกแต่ง เป็นความงามของธรรมชาติที่เกิดจากภูเขาลูกเดียวกัน และมีรอยแตกของหินเลื่อนลงมา เป็นสิ่งที่แปลกและหาดูได้ยาก



James Bond ( khao Tapu )
เขาตะปู หรือที่เรียกกันอีกชื่อ คือ เจมบอล เพราะเป็นสถานที่ถ่ายทำหนังเรื่อง The Beach นั่นเอง
เขาตะปูมีรูปร่างลักษณะคลายตะปู เป็นเขาที่โดดเด่นอยู่กลางน้ำ จากการกัดเซาะของน้ำทะเลกองหินจึงมีรูปร่างเหมือนกับตะปู



บนเกาะก็สินค้าของชาวบ้านมีมากมายหลายอย่างทั้ง อาหารทะเลแห้ง และเครื่องประดับ นักท่องเที่ยวทีมาที่นี่ชื่นชมธรรมชาติ
และไม่พลาดที่จะถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก



การเดินทางมาเที่ยวมีหลายทาง อาทิ เช่น
บริษัทนำเที่ยวที่มาจากจังหวัดภูเก็ต เป็นเรือขนาดกลาง มีการพายเรือแคนูนำนักท่องเที่ยวแวะชมเกาะต่างๆ มาตลอดทาง

การเช่าเรือล่องอ่าวพังงา จังหวัดพังงา

ท่าเรือท่าด่านศุลกากร
ใกล้โรงแรมพังงาเบย์รีสอร์ท มีเรือนำเที่ยวหลายขนาด ถ้าเดินทางมาเป็นคณะใหญ่ ควรลงเรือที่ท่านี้ เพราะมีเรือขนาดใหญ่คอยบริการ

ท่าเรือสุระกุล หรือ ท่าเรือกะโสมในอำเภอตะกั่วทุ่ง เป็นเรือหางยาวจุประมาณ ลำละ 6 คน

ท่าเรือในบริเวณอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงาเป็นเรือหางยาวจุลำละประมาณ 8 คน

นักท่องเที่ยวสนใจรายระเอียดของบริษัทนำเที่ยวที่จังหวัดภูเก็ต ติดต่อสอบถามได้ทาง E-mail

ไม่มีความคิดเห็น: