วันศุกร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2551

Phuket / ส้ม

ส้ม
เป็นไม้พุ่มหรือไม้ต้นขนาดเล็กหลายชนิดในสกุล Citrus วงศ์ Rutaceae มีด้วยกันนับร้อยชนิด เติบโตกระจายอยู่ทั่วโลก โดยมากจะมีน้ำมันหอมระเหยในใบ ดอก และผล และมีกลิ่นฉุน หากนำใบขึ้นส่องกับแสงแดด จะเห็นจุดเล็กๆ เต็มไปหมด ซึ่งจุดเหล่านั้นก็คือแหล่งน้ำมันนั่นเอง ส้มหลายชนิดรับประทานได้ ผลมีรสเปรี้ยวหรือหวาน มักจะมีแคลเซียม โปแทสเซียม ไวตามินเอ และไวตามินซี มากเป็นพิเศษ ถ้าผลไม้จำพวกนี้มี มะ อยู่หน้า ต้องตัดคำ ส้ม ออก เช่น ส้มมะนาว ส้มมะกรูด เป็น มะนาว มะกรูด



ส้มสายน้ำผึ้ง
เป็นพันธุ์ส้มในกลุ่มส้มเขียวหวานชนิดหนึ่ง ที่ปัจจุบันกำลังได้รับความนิยมอย่างสูง เพราะผลส้มนี้มีคุณภาพและรสชาติที่ดีกว่าส้มเขียวหวานชนิดอื่นๆ ในหลายๆ ด้าน เนื้อแน่น สีส้นสวนงาม ชานมีลักษณะนิ่ม มีน้ำส้มในปริมาณมาก รสชาติหวานแหลม อมเปรี้ยวเล็กน้อย

ลักษณะประจำพันธุ์ของส้มสายน้ำผึ้ง
ทรงพุ่ม ส้มสายน้ำผึ้งมีการเจริญไ้ด้ดีพอๆ กับส้มเขียวหวาน โดยจะมีทรงพุ่มแน่นกว่าส้มเขียวหวาน ลักษณะกิ่งและใบจะตั้งขึ้น (erect form) ในขณะที่ส้มเขียวหวานใบจะตก หรือห้อยลงมา (weeping form and willow leaf)
ใบ ใบของส้มสายน้ำผึ้งเมื่อเทียบกับส้มเขียวหวาน จะมีขนาดเล็กและมีสีเขียวเข้มมากกว่า นอกจากนี้ใบยังมีกลิ่นหอมคล้ายส้มจีน และส้มพองแกน
ผล ส้มสายน้ำผึ้งมีลักษณะผลคล้ายส้มเขียวหวานมาก ขณะที่ผลยังอ่อนจะมีสีคล้ายส้มเขียวหวาน เมื่อแก่จัดผิวจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองแดง ผกเว้นผลส้มที่ได้จากภาคใต้จะมีสีผิวหมือนกันส้มเขียวหวาน ปอกเปลือกง่าย เปลือกมีกลิ่นหอมคล้ายส้มจีน หรือส้มพองแกน ส้มพันธุ์นี้มีช่วงเวลาการเก็บเกี่ยว 8-8 เดือนครึ่ง ในการปลูกจากกิ่งตอนจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ในปีที่ 3




ส้มโชกุน
เป็นส้มเขียวหวานที่ได้จากการผสมพันธุ์ระหว่างส้มเขียวหวานธรรมดา กับส้มจีน พันธุ์บิกกาจากซัวเถา ส้มโชกุนมีลักษณะพิเศษคือ มีรสหวานเข้ม ไม่มีกาก กลิ่นหอมคล้าย ส้มจีนผลส้มมีทรงกลมแป้นเล็กน้อย ส่วนสูงจะสั้นกว่าส่วนกว้าง ผลส้มขนาดกลางสูงประมาณ 5.9 เซนติเมตร และกว้าง 6.8 เซนติเมตร ส่วนผลที่มีขนาดโตจะสูงประมาณ 6.5 เซนติเมตร กว้าง 7.5 เซนติเมตร ด้านปลายผลราบเป็นแอ่งตื้น ๆ ฐานผลส่วนใหญ่มน ผิวผลเรียบ มีตุ่มน้ำมันเกิดถี่ เต็มผิวผล ผิวผลแก่จัดมีสีเขียวอมเหลือ ง เปลือกบาง ล่อน ปอกง่าย กลีบแยกจากกันได้ง่าย มีกลีบ ประมาณ 11 กลีบต่อผล ผนังกลีบบางมีรกน้อย ฉ่ำน้ำ เนื้อผลสีส้มแดง เมล็ดมีน้อยไม่เกิน 12 เมล็ดต่อผล
สำหรับที่มาของชื่อ "ส้มโชกุน" นั้นคุณเซี๊ยะพัว แซ่ตั้ง หรือคุณสมชาย รุจิระไพบูลย์ ได้เปิดเผยว่า "โชกุน" เป็นตำแหน่งเจ้าเมืองโบราณของญี่ปุ่น เป็นผู้ที่มีความสามารถเนื่องจากส้ม พันธุ์ใหม่นี้มีลักษณะที่เหนือกว่าส้มเขียวหวานธรรมดา จึงเหมาะที่จะเป็นส้มสำหรับโชกุนรับประทาน จึงได้ตั้งชื่อพันธุ์ว่า "โชกุน" และเป็นชื่อเรียกจนติดปากของคนทั่วไป ต่อมาผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา และเกษตรจังหวัดยะลาขณะนั้น ได้จัดให้มีการประกวดการตั้งชื่อให้ส้มพันธุ์ใหม่นี้ว่า "เพชรยะลา" เพื่อให้เป็นเอกลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของทางจังหวัด แต่คนทั่วไปนิยมเรียกชื่อเดิมมากกว่า เพราะเรียก จนติดปาก ส่วนคุณสมชายผู้ค้นคว้าพันธุ์ ยินดีที่จะเรียกส้มพันธุ์ของตนนี้ว่า "โชกุน เพชรยะลา"


ส้มเกลี้ยง
เป็นไม้เมืองร้อนตระกูลส้มชนิดหนึ่ง มีชื่อสามัญว่า Sweet Orange มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Citrus senesis L. Osbeck เป็นผลไม้ที่ขึ้นได้ดีบริเวณพื้นที่ที่สูงจากระดับน้ำทะเลไม่มากนัก[1] ถิ่นกำเนิดเข้าใจว่าอยู่บริเวณทางตอนใต้ของประเทศจีนต่อมาได้แพร่กระจายไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา เม็กซิโก ทวีปยุโรปและหมู่เกาะอินเดียตะวันตก สำหรับในประเทศไทยเชื่อกันว่าเริ่มนำเข้ามาปลูกในสมัยกรุงศรีอยุธยาหรือสมัยกรุงธนบุรีเพราะประเทศไทยขณะนั้นมีการเจริญสัมพันธไมตรีกับประเทศจีน โดยเฉพาะทางด้านการค้า ทำให้ คนจีนเข้ามาในประเทศไทยจำนวนมากและได้ตั้งถิ่นฐานในประเทศไทยเมื่ออาศัยอยู่ในประเทศไทยในฐานะประชาชนไทยคนหนึ่งที่ไม่ได้ละเลยประเพณีความเชื่อในศาสนาที่ตนเอง นับถือ สืบทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษ โดยสิ่งของที่ใช้ประกอบในพิธีกรรมอย่างหนึ่ง คือ ส้ม ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลตรุษจีนหรือสารทจีน เป็นต้น จึงได้มีการนำต้นพันธ์เข้ามาปลูกในประเทศไทย ซึ่งประเทศจีนทางตอนล่างโดยเฉพาะในเขต มณฑลกวางตุ้ง มีลักษณะภูมิอากาศใกล้เคียงกับประเทศไทย สามารถปลูกส้มได้ดีเช่นกัน


ส้มในท้องตลาดมีให้เลือกมากมายหลายพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นส้มพันธุ์ใหนก็มีประต่อร่างกาย
ควรบริโภคแต่พอดี จะมีคุณมากกว่าโทษ

ไม่มีความคิดเห็น: