วันพุธที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2551

Phuket/ วัดฉลอง

วัดไชยธาราราม ( วัดฉลอง ) จังหวัดภูเก็ต
เป็นที่รู้จักกันทั่วไป ซึ่งมีเรื่องรวมถึงความศักดิ์สิทธิ์ คุณงามความดีของหลวงพ่อแช่มแห่งวัดฉลอง เป็นที่พึ่งให้แก่ชาวบ้าน ในครั้นการต่อสู้กับพวกอั้งยี่ และเรื่องเล่าเกี่ยวกับไม้เท้าของท่านที่จิ้มบริเวณที่เป็นไฝ หรือปาน จะทำให้จางไปเอง ( เป็นความเชื่อของแต่ละบุคคล )


วัดฉลองหรือวัดหลวงพ่อแช่ม เป็นวัดที่ทุกจะรู้จักกันทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ โดยเฉพาะชาวจีน จากปีนัง มาเลเชีย และสิงคโปร์ ภายในวัดมี มณฑปหลวงพ่อแช่ม ซึ่งเป็นมณฑปจัตุรมุก ซึ่งได้จัดสร้างขึ้นเมื่อ 2497 และต่อจากนั้นได้มีการบูรณะ เมื่อ 2531 ภายในมีการตกแต่งแกะสลักเรื่องราวเวชสันดรชาดก และมีรูปหล่อหลวงพ่อ นอกจากนั้นบริเวณใกล้เคียงยังได้มีการจัดสร้างกุฎิจำลองทรงศาลาไทย เป็นเรือนไม้สักทั้งหลังแกะสลักสวยงามมาก ภายในประดิษฐานหุ่นขี้ผึ้งของหลวงพ่อแช่ม หลวงพ่อช่วง หลวงพ่อเกลื้อม ซึ่งทั้งสามท่านเป็นอดีตเจ้าอาวาสวัดฉลองแห่งนี้ และภายในยังมีการจัดแสดงเครื่องใช้ของหลวงพ่อแช่มอีกด้วย และบริเวณในวัดมีวิหารหลวงพ่อเจ้าวัด ซึ่งภายในประดิษฐานพระประธานปรางมารวิชัย ทางด้านขวามีขององค์พระมีรูปปั้นยักษ์ครึ่งตนยืนถือกระบอก และด้านซ้ายขององค์พระจะมีรูปปั้นแป๊ะนั่งตะบันหมาก ซึ่งทุกคนที่มาวัดฉลองจะต้องเข้ามากราบไหว้ที่วิหารท่านเจ้าวัด โดยเฉพาะรูปปั้นแป๊ะนั่งตะบันหมากจะมีผู้คนนิยมมาขอเลขเด็ดกันมาก และภายในวัดมีประมหาเจดีย์ซึ่งได้ก่อสร้างใหม่มีความงดงามมาก ภายในได้แบ่งเป็นชั้น ๆ ในส่วนของชั้นล่างจะมีพระพุทธรูปปรางต่างๆ มากมาย ส่วนชั้นบนสุดจะประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ภายในผนังมีภาพวาดเกี่ยวกับพระพุทธประวัติของพระพุทธเจ้า

ท่านเจ้าวัด...
ท่านเจ้าวัดคือพระประธานในวิหารเก่าแก่ อันเป็นที่ตั้งของวัดฉลองแต่โบราณ ก่อนย้ายออกมาตั้งอยู่ในที่ปัจจุบัน ซึ่งด้านซ้ายจะมีรูปหล่อของชายชรานั่งถือตะบันหมาก ชาวบ้านเรียกว่า " ตาขี้เหล็ก " ด้านขวามีรูปหล่อเป็นยักษ์ เรียกว่า " นนทรีย์ "


ชาวบ้าน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมานมัสการหลวงพ่อทั้งสามองค์ นำดอกไม้ธูปเทียนมาเคารพบูชาท่านมิได้ขาดในแต่ละวัน บางท่านก็ขอพรจากท่าน บางท่านก็เสี่ยงเซียมซี ให้ท่านช่วยเหลือสิ่งต่างๆ



เมื่อกราบองค์ท่านแล้วที่ขาดไม่ได้ต้องปิดทององค์หลวงพ่อทั้งสามองค์ แผ่นทองคำเปลวทางวัดจะจัดมาพร้อมกันกับดอกไม้ธูปเทียนเรียบร้อยแล้ว


กุฎิจำลองหลวงพ่อท่าน...
นอกจากนั้นเมื่อท่านได้เข้าไปในบริเวณวัดส่งหนึ่งที่ท่านจะได้ยินคือเสียงปะทัด เพราะเมื่อมีผู้คนที่ทุกข์ร้อนมาขอให้พ่อท่านช่วย และเมื่อได้สมความปราณีตามที่ได้ขอ โดยมากจะมาแก้บนด้วยการจุดปะทัดให้ท่าน



ภายในกุฎิจำลองทางวัดได้จัดทำหุ่นขี้ผึ้งจำลอง หลวงพ่อแช่ม หลวงพ่อช่วง หลวงพ่อเกลี้อม และเครื่องใช้ต่าง ๆ ของทั้งสามองค์ และตัวกุฎิยังเป็นแบบทรงไทย ซึ่งเป็นเรือนไทยที่สวยงามมาก



นอกจากนั้นเมื่อท่านได้เข้าไปในบริเวณวัดส่งหนึ่งที่ท่านจะได้ยินคือเสียงปะทัด เพราะเมื่อมีผู้คนที่ทุกข์ร้อนมาขอให้พ่อท่านช่วย และเมื่อได้สมความปราณีตามที่ได้ขอ โดยมากจะมาแก้บนด้วยการจุดปะทัดให้ท่าน

ภาพด้านล้างนี้เป็นบริเวณบันไดทางขึ้นกุฎิ มีแมวสาม สี่ ตัว นั่งเฝ้าอยู่ที่มันนั่งอยู่มิได้เฝ้าบันไดแต่อย่างไดเพียงแต่เฝ้าดูว่าป้า ผู้ดูแลกุฎิจะเผลอเมื่อใด มันก็จะเข้าไปในกุฎิ ป่าผู้ดูแลกุฎิบอกว่าบน กุฎิเย็นมากแม้มิได้ติดแอร์ เปิดพัดลมแต่อย่างใด พวกแมวจะแอบขึ้นไปนอนหลับข้างบนเป็นประจำ



พระมหาเจดีย์ พระจอมไท...
พระมหาเจดีย์ พระจอมไท เป็นเจดีย์ที่สร้างเสร็จสมบูรณ์เมื่อไม่นาน ซึ่งตั้งอยู่ทางด้านหลังของวัด




ภายในเงียบสงบ บริเวณชั้นแรกจะเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปรางค์ต่าง ๆ มากมาย และบริเวณด้านข้างผนังจะเป็นภาพวาดพุทธประวัติของพระพุทธเจ้า ตอนประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพาน ที่งดงามมาก



เมื่อขึ้นไปด้านบนสุดจะเป็นที่ประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุ



และด้านนอกของเจดีย์ สามารถที่จะชมทิวทัศน์ของบริเวณในวัดทั้งหมดได้อย่างสวยงาม




ท่านมีโอกาสได้มานมัสการหลวงพ่อทั้งสามจะเป็นสิริมงคลแก่ตัวเป็นอย่างยิ่ง

ไม่มีความคิดเห็น: