วันพุธที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2552

Phuket / Benjarong

Phuket / Information By Thaisho Tour
แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดใกล้เคียงฝั่งทะเลอันดามัน
ติดต่อได้ที่ E-mail:thaishotour@hotmail.com




เครื่องเบญจรงค์ ( Benjarong )





เครื่องเบญจรงค์ ( Benjarong ) คือ เครื่องปั้นของไทยที่มีลายน้ำทองเลกลักษณ์ของงานศิลป์ไทย




เครื่องเบญจรงค์ ( Benjarong )

ลวดลายที่อ่อนช้อยงดงาม ที่เกิดจากการรังสรรค์ของ ช่างศิลป์ไทย เป็นต้นกำเนิดของ งานหัตถศิลป์ ที่ทรงคุณค่าคนไทย กับงานฝีมือที่ต้องใช้ความปราณีต เป็นสิ่งที่คู่กันมาช้านาน เฉกเช่นงาน หัตถศิลป์ อย่างเครื่อง เบญจรงค์ของ ไทยที่สืบทอดมา จนถึงทุกวันนี้

เบญจรงค์ หมายถึง
เครื่องปั้นดินเผา เคลือบที่เขียนลาย โดยวิธีลงยาด้วยสี ต่าง ๆ เบญจรงค์ มีความหมายว่า แม่สีทั้ง 5 สี ถึง 8 สี จากสีหลัก ทั้ง 5 สี แล้วก็ยังมี สีชมพู สีม่วง สีน้ำตาล สีแสด ที่นิยมใช้เพื่อความสวยงามในตัว ถือได้ว่า เบญจรงค์ เป็นเครื่องถ้วยที่ มีความ สวยงาม ในแบบฉบับ ศิลปะไทย ถึงแม้ว่าจาก หลักฐานทางประวัติศาสตร์ ตั้งแต่โบราณ เครื่องเบญจรงค์ได้ถูก สั่งทำ ขึ้นจากประเทศจีน แต่ลวดลาย สีสัน ยังคงเอกลักษณ์ แบบไทย เขียนด้วย ฝีมือของช่างไทย และ จัดว่า เป็นเครื่อง ถ้วยที่ต้องใช้ฝีมือ ในการทำ สูงมาก และต้องอาศัย ความละเอียด ปราณีต ความอดทน เพราะ เป็นเครื่องใช้ ในสำนักพระราชวัง แต่ในปัจจุบัน เครื่องเบญจรงค์ลายน้ำ ทอง ได้รับความนิยมสูงเป็นเครื่องใช้ ทั่วไป.



ชุดน้ำชาที่มีความสวยงามยิ่งนัก
มีการพัฒนารูปแบบ และเทคนิคต่าง ๆ ประยุกต์ ให้เข้ากับยุคสมัย วิธีการทำ ผลิตภัณฑ์ ดินเผา ซึ่งขั้นตอนในการผลิตเครื่อง เบญจรงค์ แต่ละชิ้น ต้องใช้ความ ละเอียดมาก ก่อนอื่น ต้องนำดินขาวลำปาง หรือดินขาวระนอง ที่เตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว มาขึ้นรูปทรงต่าง ๆ ที่ ต้องการ เช่น จาน ชาม โถ กระถาง แก้ว เมื่อขึ้นรูป เสร็จแล้ว จึงนำมาเผา จะได้ของขาวหรือที่เรียกว่า บอดี้ขาว นำตัวบอดี้นี้ มาเขียนลาย ด้วยน้ำทอง อุปกรณ์ที่ใช้คือ เข็มฉีดยา ลายที่นิยมใช้กับเบญจรงค์ ลายน้ำทอง คือ ลายไทย ลายเทพนม ลายกอบัว ลายผักกาด ลายดอกไม้ ลายก้านขด ลายกุหลาบ สำหรับการเขียนลาย เมื่อเขียนบ่อย ๆ จะเกิดความ ชำนาญ และมีการพัฒนาฝีมือขึ้นตามลำดับ




โถเบญจรงค์ ลายน้ำทอง
ในการเขียนลายนั้น จะมีความละเอียด เพื่อให้เหมาะสมกับ คุณภาพ เมื่อเขียนด้วย ลายน้ำทองแล้ว จึงนำมาลงสี ซึ่งจะใช้สีฝุ่น ผสมน้ำ สีที่ใช้ ในปัจจุบัน จะมีหลายสีเช่น ดำ ขาว เหลือง เขียว คราม ชมพู น้ำเงิน การลง จะลง ทีละสี และหากมีการ ผิดพลาด ก็จะต้องรอ ให้สีแห้ง แล้วขูด ออกได้ เสร็จแล้วจึงนำเข้า เตาไฟฟ้า ใช้เวลาอบ ประมาณ 7-8 ชั่วโมง ที่อุณภูมิ 800-1200 องศา เครื่อง





เครื่องเบญจรงค์ ยังผลิต เป็น ภาชนะได้ อีกหลายหลาก ที่สามารถ นำมาประยุกต์ มาทำเครื่องเบญจรงค์ได้ เช่น
ชุดน้ำชา, จาน-ชาม, โถใส่ข้าว-ทัพพี, ถ้วยกาแฟ, โคมไฟฟ้า, พานเบณจรงค์ ฯลฯ





ประโยชน์ ของเครื่องเบญจรงค์
นอกจากจะเป็นของใช้ในชีวิตประจำวันแล้ว ยังสามารถ เป็นของที่ระลึก มอบให้ผู้ใหญ่ ในโอกาสพิเศษได้อีกด้วย จะเห็นได้ว่า เครื่องเบญจรงค์นี้ มีคุณค่าทางศิลปะ ที่สืบสาน งานช่างศิลป์ไทยไว้ เป็น ตำนาน สำหรับคนรุ่นหลังได้เป็นอย่างดี



เครื่องเบญจรงค์ ในจังหวัดภูเก็ตมีจำหน่ายตามร้านช็อปปิ้ง เช่น เกมแกรอลี่, กินนารี, พรทิพย์ ซีสโตร์ ,โรเยลพิวเตอร์ , วังถลาง ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น: