วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2552

Phuket / chinese new year

Phuket / Information By Thaisho Tour
แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดใกล้เคียงฝั่งทะเลอันดามัน
ติดต่อได้ที่ E-mail:thaishotour@hotmail.com




"ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้" แปลว่า "ขอให้ประสบโชคดี"
คำมงคลที่เราคุ้นหูกันเป็นอย่างดีในช่วงเทศกาลตรุษจีน หรือวันขึ้นปีใหม่ของจีน ซึ่งถือว่าเป็นเทศกาลที่สำคัญของคนไทยเชื้อสายจีน และคนจีนทั่วโลก สำหรับตรุษจีนในปีนี้ ตรงกับวันที่ 26 มกราคม 2552




ศาลเจ้าฮกหงวนก้ง ตั้งอยู่บริเวณหอนาฬิกาวงเวียนสุรินทร์มีประวัติเล่าว่าชาวเหมืองในจังหวัดภูเก็ต ได้อันเชิญรูปแกะสลักท่านจ้อซือก้ง จากเมืองจีนมาประดิษฐานในศาลเจ้าเล็กๆ ด้านหลังโรงแรมถาวร ต่อมาเกิดเพลิงไหม้ขึ้นแต่ด้วยความศักดิ์สิทธิ์รูปแกะสลักท่านไม่ไหม้ไฟ ต่อมาได้อันเชิญไว้ที่ศาลเจ้าแม่กวนอิมชั่วคราว ได้เกิดปาฏิหาริย์ขึ้นอีก คนพบเห็นดวงวิญญาณท่านนั่งสมาธิบนยอดเขานางพันธุรัตน์ แต่ขึ้นไปดูกลับไม่พบ ภายหลังปี 2469 สาธุชนที่เคารพจึงได้จัดสร้างศาลฮกหงวนก้งเพื่ออัญเชิญดวงวิญญาณและรูปแกะสลักท่านมาประดิษฐานไว้ คนทั่วไปมักนิยมกราบไหว้ ขอพรเรื่องการงานค้าขายกำไรดี หากสำเร็จนิยมนำไข่มุกมาถวาย





26 มกราคม 2552 ที่ศาลเจ้าฮกหงานก้ง (hok ngoun kung shrine) ในช่วงเช้าได้มีชาวไทยเชื้อสายจีนเข้ากราบไหว้ ของพรในวันตรุษจีนเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา ในปีนี้ผู้คนจะคึกคักมากกว่าทุกปี ที่ศาลเจ้าแห่งนี้ได้มีพิธีกรรมตามแบบชาวจีนในวันขึ้นปีใหม่




ผู้คนต่างพากันนำของมาไหว้เจ้า ในศาล ผู้คนที่มาด้วยจิตศรัทธา และขอพรให้ปีใหม่ปีนี้ประสบแต่ความสุขความเจริญ มั่งมี ร่ำรวย สุขภาพอนามัยแข็งแรง เป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา




ของไหว้เจ้าล้วนแล้วแต่เป็น ของที่เป็นมงคล ทั้งสิ้น





พิธีที่ขาดไม่ได้ในวันตรุษจีน คือ พิธีสะเดาะเคราะห์ ที่ทำกันเป็นประจำทุกปี เป็นความเชื่อมาแต่โบราณ
สิ่งที่นำมาประกอบพิธี กระดาษเงิน-กระดาษทอง, กระดาษเขียนชื่อ-วัน-เดือน-ปีเกิด ของผู้ที่เข้าร่วมพิธี และส้มหนึ่งลูก เพื่อทำพิธี ส้มเมื่อทะพิธีเสร็จแล้ว เจ้าของส้มจะนำมากินเป็นอันเสร็จพิธีสะเดาะเคราะห์




วิธีกินส้มตามความเชื่อของคนจีน เมื่อนำส้มออกมาจากพิธีแล้วให้เกะเปลือกและทิ้งเปลือกส้มไปทางด้านหลังของตัวเองจะทำให้เคราะห์หลุดออกจากตัว ประสบแต่โชคดี



ตรุษจีนปีนี้ ของให้ทุกคน เฮง เฮง เฮง ร่ำรวย ร่ำรวยกันถ้วนหน้า (รวมทั้งผู้เขียนด้วยจ้า)

ไม่มีความคิดเห็น: