วันพุธที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2552

Phuket / celadon

Phuket / Information By Thaisho Tour
แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดใกล้เคียงฝั่งทะเลอันดามัน
ติดต่อได้ที่ E-mail:thaishotour@hotmail.com




ศิลาดล ( Celadon )
เป็นผลิตภัณฑ์ของไทยที่ทำด้วยมือ ผลิดตภัณฑ์แต่งละชิ้นจะออกมางดงามหรือไม่ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ และความชำนาญของช่างแต่ละคนที่ต้องมีความอดทนสูงในการทำแต่งละครั้ง ทำให้ศิลาดล (celadon )ดูเป็นสิ่งมีค่าเป็นที่น่าดึงดูดใจในตัวของมันเอง



ศิลาดล( celadon ) เป็นเครื่องปั้นดินเผาที่ใช้ความร้อนสูง เคลือบด้วยขี้เถ้าไม้ผสมดินหน้านาทำให้เคลือบเป็นสีเขียวเหมือนหยก เป็นการเคลือบธรรมชาตไม่ใช้สารเคมี ศิลาดล ( celadon ) หรือเครื่องปั้นดินเผาสังคโลก หมายถึง เครื่องปั้นดินเผาที่เคลือบด้วยวัสดุธรรมชาติมีลักษณะเป็นเคลือบใสสีเขียวหยกมองทะลุเนื้อดินได้ ผิวเคลือบราน ( แตกลายงา crack ) สีเขียวที่เกิดขึ้นทำได้โดยการเิอา ไม้ก่อ กับ ไม้รกฟ้ามาเผาเอาขี้เถ้า แล้วนำมาผสมกับดินหน้าผิวนาแล้วเผาเคลือบด้วยวิธีการ ลดออกซิเจน (reducing ) เผาความร้อนสูงประมาณ 1,2060-1,300 องศาเซลเซียส




ศิลาดล หรือ สังคโลก มาจากคำภาษาสันสกฤต คำว่า " ศิลา " แปลว่าหิน " ดล " แปลว่าเขียว รวมกันแปลว่าหินสีเขียว เป็นผลงานความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนแบบหยกในธรรมชาติ โดยที่หยกได้รับความนิยมว่าเป็๋นหินที่เป็นหินธรรมชาติที่แข็งแกร่งสวยงาม และนำโชคลาภมาให้




ศิลาดล (celadon ) ทำขึ้นโดยวัสดุธรรมชาติล้วน ๆ ไม่มีสารเคมีใด ๆ เจือปนจึงได้รับยกย่องว่ามีความปลอดภัยสุงจึงใช้เป็นภาชนะใส่อาหาร " ศิลาดล " มักตกแต่งให้สวยงามโดยการขูดแกะสลักเซาะร่อง หรือ กด ประทับ ก่อนที่จะเคลือบ




ศิลาดล (celadon ) มีสีเขียวหยก เกิดจากการที่นำเอาไม้ก่อ ไม้รกฟ้า มาเผาเอาขี้เถ้า แล้วนำมาผสมกับดินหน้านาเป็นนำมาเคลือบแล้วเผาด้วยความร้อนสูง แล้วทิ้งให้เย็นตัวจะเกิดเป็นสีเขียว





ศิลาดล (celadon )มีรอยราน หรือ แตกลายงา หรือ crack บนตัวเคลือบ ซึ่งเกิดจากการหดตัวของเนื้อดินกับน้ำเคลือบเมื่อเย็นตัวลงซึ่งเป็นลักษณะเด่นเป็นหนึ่งของ ศิลาดล ทำให้ดูสวยงามยิ่งนัก





ศิลาดล (celadon )ไม่มีสารเคมีเจือปนจึงได้รับการยกย่องในด้านความงามปลอดภัยสูงสุด ใช้เป็นภาชะใส่อาหาร
สามรถใช้ได้กับทั้งเป็นพวกตกแต่งบ้าน และใช้ในชีวิตประจำวันเช่น ชุดอาหาร และวัยสารมารใช้ในเตาอบไมโครเวฟได้ โดยไม่เป็นอันตรายต่อสูขภาพเพราะไม่มีสารเคมีใด ๆ อยู่ในกระบวนการผลิตเลย


ศิลาดล (celadon ) ในจังหวัดภูเก็ตมีจำหน่ายตามร้านช็อปปิ้ง เช่น เกมแกรอลี่, กินนารี, พรทิพย์ ซีสโตร์ ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น: