วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2552

Phuket /chinese temple

Phuket / Information By Thaisho Tour
แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดใกล้เคียงฝั่งทะเลอันดามัน
ติดต่อได้ที่ E-mail:thaishotour@hotmail.com



ศาลเจ้าในจังหวัดภูเก็ต

ศาลเจ้าปุดจ้อ ( Pud Jow Sheine )
Near Jui Tui shrine on ranong road find Pud Jow shrine which was built over a cantury ago. Many chinese deities revered by Hokkien people are housed here. The principle deity, Kuan Im Tai SOW La is believed to protect you from devils, while Sid Sae Niaw is the god of all creatures and Ju Se Niaw as the god of deed records of humans is believed to bestow babies to those who wish this.

ตั้งอยู่ ซอยภูธร เดินทางจากในเมืองมาทางถนนระนอง ก่อนถึงถนนปฎิพัทธ์ เลี้ยวซ้ายเข้าซอยภูธร อยู่ด้านขวามือ
ศาลเจ้าปุดจ้อเปิดให้เข้าทำบุญทุกวันตั้งแต่ 06.30 น. - 20.00 น.



ศาลเจ้าปุดจ้อ หรือ อ๊ามปุดจ้อ เป็นศาลเจ้าเก่าแก่กลางเมืองภูเก็ต ก่อสร้างมาเกินกว่า 100 ปี ตั้งอยู่บนถนนระนอง ติดกับศาลเจ้าจุ๊ยตุ่ย ศาลเจ้าปุดจ้อแห่งนี้เป็นที่ประดิษฐาน องค์พระโพธิสัตว์กวนอิม หรือองค์พระกวนอิมปุดจ้อ อันเป็นองค์พระโพธิสตร์วงค์สำคัญใน พระพุทธศาสนานิกายมหายานที่ผู้คนกราบไหว้บูชามากที่สุด

แต่เดิมที่ดินบริเวณที่เป็นที่ตั้งศาลเจ้าทุกวันนี้ เป็นคลองขนาดใหญ ่เรือใหญ่สามารถแล่นเข้ามาได้ และแต่เดิมบริเวณนั้นได้มีท่าเรือและมีศาลเจ้าตั้งอยู่แล้ว โดยชาวบ้านทั่วไปในสมัยนั้น เรียกกันว่า ศาลเจ้าเต้กุ้น หรือ กวนอู เมื่อมีพ่อค้านั่งเรือใบสามหลักมาจากปีนัง เข้ามาค้ายังเมืองภูเก็ต ได้นำรูปแกะสลักไม ้ขององค์พระโพธิสัตว์กวนอิมปุดจ้อติดตัวมาด้วย ครั้นมาเห็นสถานที่บริเวณนั้น คิดว่ามีความเหมาะ จึงได้อัญเชิญพระโพธิสัตร์กวนอิมปุดจ้อขึ้นไปไว้ที่ศาลเจ้าเต้กู้น ต่อมามีชาวบ้านเกิดความเสื่อมใสเข้ามากราบไหว้สักการบูชามากมาย จึงได้มีการเปลี่ยนชื่อจากศาลเจ้าเต้กู้น มาเป็นศาลเจ้าปุดจ้อจนถึงปัจจุบัน

ศาลเจ้าปุดจ้อแห่งนี้มีความเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของคนภูเก็ตมาก ไม่ว่าจะเป็นการมากราบไหว้ขอพรให้แก่ชีวิต เช่นในวันแต่งงาน วันมงคลต่าง ๆ การนำลูกอายุ 1 เดือนมาขอพรจากปุดจ้อให้เด็กเติบโตเป็นเด็กฉลาด เลี้ยงง่าย แข็งแรง คู่แต่งงานที่ไม่มีลูกก็จะมากราบไหว้เพื่อขอลูกกับท่าน

นอกจากนี้ในศาลเจ้ายังมีเซียมซีถามเรื่อง ทั้งเรื่องทั่วไป และเรื่องยาสมุนไพร และการรักษาโรคต่าง ๆ โดยเฉพาะเรื่องยาสมุนไพร มีการบอกเล่าปากต่อปาก ถึงผลแห่งการรักษาโรคด้วยการถามจากใบเซียมซี แล้วหายจากโรคนั้นมานักต่อนักแล้ว และเมื่อเวลาที่ครอบครัวเสียชีวิต เมื่อเสร็จประเพณีพิธีศพเรียบร้อยแล้ว บรรดาญาติพี่น้องก็พากันมากราบไหว้ขอพรจากองค์ปุดจ้อให้เรื่องร้าย ๆ ทั้งหมดหายไป



พิธีกรรม / ประเพณี

ทุกปี ทางศาลเจ้าจะจัดให้มีการเฉลิมฉลองวันคล้ายวันเกิด พระแม่กวนอิม ซึ่งตรงกับวันที่ 19 เดือน 2 ตามปฏิทินของจีน โดยตอนกลางวันจัดโรงทาน เลี้ยงอาหาร ตอนค่ำจัดให้มีมโหรสพ

ความเชื่อ

เชื่อกันว่า หนุ่มสาวที่ไปสักการะขอพระเรื่องเนื้อคู่ก็จะสมหวังดังคำอธิษฐาน และ เชื่อว่าหากคู่สมรสที่ไม่มีบุตรและต้องการมีบุตร ก็ไปบนบานขอบุตรก็จะสัมฤทธิ์ผล และหากใครที่ได้บุตรแล้ว เมื่อครบเดือน ก็จะนำเด็กไปขอพรจากพระแม่กวนอิม เพื่อความเป็นศิริมงคล ดังนั้น กล่าวได้ว่า ศาลเจ้าปุดจ้อเป็นสถาน ที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ของสาธุชนทั้งหลาย


ศาลเจ้าปุดจ้อ ขอเชิญร่วมซ่อมศาลาบริการธูป และศาลาหลบฝนซึ่งมีอายุกว่า 100 ปีแล้วมีสภาพทรุดโทรมมาก จะเริ่มซ่อมตั้งแต่เดือน ธันวาคม 2551 เป็นต้นไป ร่วมบริกาคที่ศาลเจ้าปุดจ้อได้ทุกวัน
ท่านที่บริจาคตั้งแต่ 10,000 บาทขึ้นไป จะสลักชื่อบนหินเกรนนิตสีแดง ตัวหนังสือสีทอง ติดตั้งไว้ที่ศาลเจ้าปุดจ้อ
( คณะกรรมการศาลเจ้าปุดจ้อ )




ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง
ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเป็นศาลเจ้าเก่าแก่อีกแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่กลางเมืองภูเก็ต ในซอยภูธร ติดกับศาลเจ้าปุดจ้อ ศาลเจ้าแห่งนี้เป็นศาลเจ้าขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงมากแห่งหนึ่ง โดยเฉพาะช่วงของประเพณีถือศิลกินผัก นับเป็นศูนย์รวมของคนไทยเชื่อสายจีน และนักท่องเที่ยวชาวไทย ต่างชาติ เข้ามาร่วมเทศกาลมาก

Jui Tui Tao Bo Keng Shrine
Many attend this shrine for their physical health. It is a base for those serious worshippers during the Vegetarian Festvial.




ตามประวัติของศาลเจ้าจุ๊ยตุ่ย นับว่าเกี่ยวเนื่องจากศาลเจ้าบางเหนียวเป็นอย่างมาก คือหลังจากที่เกิดไฟไหม้ศาลเจ้าของคณะงิ้วในซอยรมณีย์แล้ว ครั้นนั้นแกนนำกลุ่มหนึ่ง ได้แยกตัวออกไปตั้งศาลเจ้าบริเวณบ้านบางเหนียว ซึ่งต่อมาคือศาลเจ้าบางเหนียวในปัจจุบัน ขณะเดียวกัน แกนนำกลุ่มหนึ่ง ก็ได้ติดต่อกับเจ้าของที่ดิน บริเวณ หมู่ 8 ตำบลตลาดเหนือ เพื่อสร้างศาลเจ้าขึ้นใหม่ โดยเดิมที่ดิน ตรงนั้นเป็นสวนพลู ส่วนด้านหน้าทิศตะวันออกนั้น เป็นคลองขนาดใหญ่ที่เรือใบขนาดใหญ่สามารถแล่นเข้ามาเทียบท่าได้ ภายหลังจากเจรจา กับเจ้าของที่ดินเรียบร้อย แกนนำชาวบ้านก็ได้อัญเชิญรูปเคารพเทพเจ้าจีนทั้งหลาย ที่ยังหลงเหลือมาประดิษฐานไว้ ณ ที่แห่งใหม่ และสร้างศาลเจ้าขึ้นมา โดยมุงกลังคาและกั้นด้วยจาก แล้วชาวบ้านก็เรียกศาลเจ้าแห่งใหม่นี้ว่า ศาลเจ้าจุ๊ยตุ่ย มาจนปัจจุบัน





ปัจจุบันศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย ได้รับการพัฒนาปรับปรุง จนเป็นศาลเจ้าที่สวยงามอีกแห่งของภูเก็ต ซึ่งไม่เฉพาะช่วงประเพณีถือศิลกินผักเท่านั้น แต่ทุก ๆ วันจะมีประชาชนที่เคราพศรัทธา เดินทางมากราบไหว้ขอพรอยู่ไม่ขาด





ร้านขายของไหว้เจ้าอยู่ใกล้ ๆ ศาลเจ้าปุดจ้อ
จำหน่ายของไหว้เจ้านานาชนิดตั้งแต่ ธูป-เทียน, กระดาษเงิน-กระดาษทอง, ประทับ, รูปปั้นพระองค์ต่างของจีน ฯลฯ




นอกจากนี้ยังมีเครื่องไหว้เจ้าตามพิธีกรรมต่าง ๆ ของจีน จำหน่าย




ในวันที่ 26 มกราคม เป็นวันตรุษจีน ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาทุกท่านร่วมทำบุญตามศาลเจ้าต่าง ๆ ในจังหวัดภูเก็ต
26 January Chinese New Year



" ตรุษจีนปีนี้ขอให้ทุกท่านมั่งมีเงิน ทอง เฮง เฮง รวย รวย กันท้วนหน้า "

ไม่มีความคิดเห็น: